Nữ cán bộ Hội đam mê với công việc

Lượt xem: 82

Năm 2005, chị Túc được hội viên tín nhiệm bầu là chi hội trưởng nông dân thôn Hải. Khi đó, chi hội có 54 hội viên, chiếm 35% tổng số hộ nông nghiệp trong thôn, quỹ hoạt động chỉ đạt 17 nghìn đồng/01hội viên, quỹ hỗ trợ nông dân chưa xây dựng được, các hoạt động mờ nhạt, nông dân không thiết tha vào Hội, …Tiếp quản một “cơ ngơi” như vậy, khiến chị rất trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để vực dậy phong trào, đưa phong trào phát triển, tạo niềm tin cho nông dân với tổ chức Hội…Từ những suy nghĩ đó, việc đầu tiên chị “bắt tay” vào làm là củng cố lại Ban chấp hành. Chị cho họp Ban Chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí và xây dựng kế hoạch hoạt động của chi hội từng tháng, qúy và năm, trong đó tập trung vào các nội dung kết nạp hội viên, xây dựng quỹ hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Đối với công tác kết nạp hội viên, chị xác định trước tiên cần phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Hội. Chính vì vậy, chị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các Nghị quyết của Hội, đặc biệt là Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam…trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, các buổi sinh hoạt, chú trọng hình thức trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền, vận động…Ngoài ra, chị chủ động tìm hiểu và tranh thủ sự quan tâm của chi bộ, ban lãnh đạo thôn, sự chỉ đạo của Hội Nông dân xã thành lập 02 câu lạc bộ “Gia đình nông dân hạnh phúc” (2007) và “CLB sản xuất kinh doanh giỏi” (2009) với 75 hội viên tham gia. Thông qua đó, tạo môi trường cho hội viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình…góp phần từng bước đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, mang lại cho hội viên sự thoải mái cùng những thông tin bổ ích sau mỗi buổi sinh hoạt.

Xác định công tác xây dựng quỹ hội là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động của chi hội, đồng thời nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của hội viên. Ngoài việc tích cực vận động hội viên đóng góp, Chị Túc cùng Ban chấp hành tham mưu với Chi bộ, tranh thủ sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương nhận những phần việc, công trình cho hội viên lao động gây quỹ như làm mương, sân thể thao…Kết quả, đến hết năm 2009 chi hội đã xây dựng được 11.800.000đ quỹ hội, đạt bình quân 80.000/1hội viên; quỹ hỗ trợ nông dân đạt 3.500.000đ. Với số tiền quỹ này, chị họp Ban chấp hành bình xét, tạo điều kiện cho các hộ hội viên nghèo, hội viên khó khăn vay để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ hội viên những lúc ốm đau, hoạn nạn, ma chay, hiếu hỉ…cũng được chị cùng Ban chấp hành quan tâm thực hiện có hiệu quả. Qua đó, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa hội viên với tổ chức, đồng thời tạo được niềm tin của nông dân đối với Hội.

Để nâng cao đời sống cho hội viên, nông dân đồng thời hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, chị Túc đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như dưa bao tử, cà chua bi…Hàng năm, chị cùng Ban chấp hành phối hợp với cơ quan chuyên môn mở từ 02 -3 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 200 lượt hội viên, nông dân tham dự. Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp hơn 900 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 700 triệu đồng cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất…Thông qua các hoạt động trên đã góp phần thúc đẩy phát triển mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, hàng năm số hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp tăng, năm 2005 có 32 hộ đến năm 2010 có 86 hộ…

Chính vì những lợi ích mà Hội mang lại, nên hàng năm số nông dân tự nguyện vào Hội tăng. Nếu năm 2005 chỉ có 54 hội viên thì đến năm 2010 đã tăng lên 148 hội viên, chiếm 95% so với tổng số hộ nông nghiệp trong thôn. Chi hội Nông dân thôn Hải đã có sự chuyển biến tích cực, bốn năm liền (2007,2008,2009, 2010) đều đạt đơn vị vững mạnh. Thành tích này có một phần đóng góp không nhỏ của chị chi hội trưởng – Đặng Thị Túc với bốn năm liền được Hội Nông dân huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Năm 2010, chị vinh dự là một trong những đại biểu tiêu biểu của HND huyện Lạng Giang tham dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiến tỉnh Bắc Giang lần thứ III, giai đoạn 2005-2010.

Bảo Tú Quyên