Thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm từ nuôi lợn

Lượt xem: 88

Những ai có dịp đến thăm trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc theo quy trình kép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Báo đều phải trầm trồ khen ngợi, bởi quy mô trang trại to đẹp và được xây dựng, quản lý một cách khoa học. Khu chuồng lợn được xây dựng cạnh hồ nước rộng hơn 4 ha, không khí quanh trong lành, yên tĩnh và được chia làm ba khu riêng biệt gồm: Khu chuồng chăn nuôi lợn nái sinh sản rộng hơn 1000 m2 (trong đó có chuồng dành riêng cho lợn đẻ); khu chuồng chăn nuôi lợn hậu bị rộng 700 m2 và khu chuồng chăn nuôi lợn thịt thương phẩm rộng hơn 500 m2.

Hiện gia đình anh Báo đang chăn nuôi 70 con lợn nái ngoại với các giống như lai F2, F3, Siêu nạc và thường xuyên có từ 200 – 300 con lợn thương phẩm. Với quy trình chăn nuôi lợn khép kín, chủ động hoàn toàn con giống (lợn nái sinh sản ra bao nhiêu con, anh Báo giữ lại nuôi hết) và có khu vực chuồng trại chăn nuôi nằm cách xa khu dân cư nên công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn được thực hiện khá hiệu quả. Trong ba năm gần đây, bình quân mỗi năm gia đình anh Báo xuất bán từ 50 – 70 tấn lợn thương phẩm và thu về 300 – 500 triệu đồng tiền lãi.

Tâm sự với chúng tôi, anh Báo phấn khởi cho biết: Nhờ gia đình lựa chọn được con lợn bố mẹ tốt (chủ yếu là siêu nạc và lợn lai ba máu) có khả năng sinh sản cao nên nguồn lợn con giống của gia đình được chủ động, chăn nuôi mới hiệu quả. Trang trại lợn này chưa bao giờ biết lỗ. Bởi lợn thương phẩm có hàm lượng thịt nạc cao nên việc tiêu thụ thuận lợi và bán luôn được giá cao hơn từ 7 – 9 nghìn đồng/kg so với giống lợn cỏ. Khi người dân chăn nuôi than lỗ thì mình hoà, khi họ hoà thì mình thắng, còn lợn thương phẩm được giá cao như hồi đầu năm nay thì người chăn nuôi mơ không bao giờ có được lần thứ hai… .

Theo anh Báo, để lợn nái sinh sản hiệu quả, thì khu chuồng nuôi phải đặt ở nơi yên tĩnh (tránh lợn giật mình gây động thai), những con lợn giống đực luôn được nhốt ở đầu chuồng – nơi đầu gió để toả mùi kích thích lợn nái nhanh động dục. Khi lợn nái có bầu sắp đẻ anh Báo đưa sang khu chuồng riêng để tiện cho việc đỡ đẻ và úm lợn con. Lợn con vừa đẻ ra được cắt lanh ngay và sau một ngày thì dùng dao sắc hơ lửa cắt đuôi. Việc cắt đuôi nhằm giúp cho lợn thương phẩm sau này đỡ vận động tiêu hao kalo và mông lợn phát triển đều to đều hơn, tăng hàm lượng thịt nạc. Hơn nữa riêng việc cắt đuôi mỗi con lợn chăn nuôi trong ba tháng đã tiết kiệm được 6 kg cám/con. Để duy trì việc chăn nuôi đàn lợn này hiệu quả, gia đình anh Báo đang phải thuê 7 công nhân làm việc thường xuyên, với mức thù lao 2,5 triệu đồng/người/tháng, chưa kể tiền cơm nuôi và tư trang phục vụ cho lao động tại trang trại.

Đặc biệt năm 2011, nhờ giá cả lợn thương phẩm tăng cao nên việc chăn nuôi rất hiệu quả, anh Báo dự tính sẽ thu lãi khoảng nửa tỷ đồng. Cùng đó, anh Báo còn hợp đồng với Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Bắc Ninh, làm đại lý cấp I vừa nhập cám về phục vụ chăn nuôi lợn của gia đình, vừa bán cho các hộ dân trong xã. Cùng đó, gia đình anh Báo còn tận dụng 4 ha hồ nước đầu tư chăn nuôi hàng trăm con vịt siêu trứng và nuôi trồng thủy sản bằng các giống cá như: mè, trôi, chép, cá riêu hồng, cá chim trắng… . Trung bình mỗi năm sản lượng cá khai thác được từ hồ đập cũng đạt khoảng 20 tấn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Báo còn là người có công trong việc gây dựng phong trào chăn nuôi lợn hiệu quả ở địa phương. Những năm trước, khi chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình còn chưa được xây dựng nhiều, anh Báo đã vận động nhiều hộ dân trong thôn cùng xây dựng chuồng để chăn nuôi lợn. Tâm sự thêm về phương hướng chăn nuôi của gia đình mình, anh Báo chia sẻ: Sang năm tới, gia đình tôi sẽ đầu tư thêm khoảng 500 triệu đồng để xây dựng thêm chuồng trại nhằm nâng tổng số lợn nái của gia đình lên 100 con và chuồng nuôi lợn thương phẩm sẽ đạt 500 con.

Việc thực hiện thành công trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc theo quy trình khép kín này đáng để cho nhiều hộ dân học tập và làm theo./.

Theo HNDVN