Phó chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng thăm mô hình tại tỉnh Bắc Giang

Lượt xem: 100

Đ/c Nguyễn Duy Lượng – Phó chủ tịch TT Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng đoàn công tác thăm quan mô hình ba kích nhà anh Lã Văn Quang, xã Yên Định, Sơn Động

Đoàn đã đến thăm gia đình anh Lã Văn Quang và Chu Văn Tuyển tại xã Yên Định (Sơn Động) – đây là 2 trong số 15 hộ đang thực hiện mô hình trồng cây Ba kích tím dược liệu dưới tán cây lâm nghiệp và cây ăn quả do Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2012. Khi bắt đầu tham gia mô hình, anh Quang đăng ký trồng hơn 2.000 cây, được đi thăm quan và trực tiếp học tập kinh nghiệm tại Vân Đồn, tỉnh Quang Ninh, đồng thời qua tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc, nên sau 1 năm thực hiện các cây trồng tại vườn nhà anh sinh trưởng và phát triển tốt, đến nay đã hình thành từ 5 – 12 củ/ gốc. Từ kết quả bước đầu rất khả quan của mô hình, năm 2013 được Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật xây dựng vườn ươm và kỹ thuật nhân giống ba kích tím anh tiếp tục đăng ký tham gia xây dựng vườn ươm và lấy hom ngay tại những cây đã trồng được hơn một năm tại vườn nhà và các hộ khác. Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai lấy hom và ươm theo đúng hướng dẫn quy trình kỹ thuật, các cây đã thích nghi được với môi trường và sinh trưởng phát triển tốt. Anh Quang khẳng định “Cây ba kích hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Sơn Động, đặc biệt với mức giá từ 200.000đồng/1kg tươi trở lên thì đây sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh tế vườn rừng và sẽ là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây”.

Đ/c nguyễn Duy Lượng cùng đoàn đã đến thăm mô hình thuần hóa vịt trời của anh Tô Quang Dần, thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam

Tới thăm mô hình thuần hóa vịt trời của anh Tô Quang Dần, thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam – đây cũng chính là một trong ba giải pháp đạt giải ba cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông ” tỉnh Bắc Giang năm 2013. Ban đầu từ một đôi vịt trời bắt được tại hồ gần nhà, anh mạnh dạn đem về nhà nuôi thử. Khi vịt đã quen dần với môi trường chăm sóc của con người, anh quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi vịt thành đàn. Đến nay, gia đình anh đang nuôi hơn 2.000 con vịt bố mẹ và vịt thương phẩm. Với giá xuất chuồng cho vịt thương phẩm là 200.000 đến 250.000 đồng/ 1 con, trừ chi phí cho lãi 150.000đồng/con. Với sự tâm huyết và say mê, anh Dần đã trở thành người đi “tiên phong” một nghề mới cho người dân nơi đây.

Sau khi thăm quan các mô hình, đồng chí Nguyễn Duy Lượng đánh giá rất cao về tính khoa học và hiệu quả kinh tế của các mô hình này, đặc biệt là mô hình trồng cây Ba kích tím dược liệu dưới tán cây lâm nghiệp và cây ăn quả. Đồng chí nhấn mạnh, đây sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh tế vườn rừng của người dân nơi đây và đề nghị Hội Nông dân tỉnh tiếp tục quan tâm, tìm các giải pháp nhằm nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện cũng như các vùng lân cận để giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định đời sống và vươn lên làm giàu.

Vũ Duy Khải

VP HND tỉnh