Phong trào “Ba không” đi vào cuộc sống của hội viên nông dân Yên Thế

Lượt xem: 130

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội Nông dân các cấp và hội viên, nông dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sự phát triển của xã hội và sức khỏe của mỗi người dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, Ban Thường vụ Hội Nông dân Yên Thế đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cam kết thực hiện “Ba không” triển khai đến các cơ sở hội và đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Sau khi phát động và đi vào thực hiện, phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Trong đó, cơ sở Hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung trọng tâm về an toàn thực phẩm trong sản xuất rau an toàn, giết mổ gia súc, gia cầm an toàn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: truyền thông trực tiếp thông qua sinh hoạt hội, sinh hoạt CLB, trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép với các chương trình do Hội Nông dân thực hiện…Kết quả đã tổ chức tuyên truyền cho 105.000 lượt người; trên 200 buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất an toàn…Đồng thời, có 100% hội viên nông dân, cơ sở giết mổ ký cam kết không sử dụng, buôn bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục, hóa chất độc hại và không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn.

Qua triển khai, thực hiện phong trào “Ba Không” đã hình thành hàng trăm mô hình cho hiệu quả tốt, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, tiêu dùng; bảo vệ môi trường. Trong đó, tiêu biểu các mô hình sản xuất và chế biến chè xanh an toàn tại xã Xuân Lương, mô hình chăn nuôi gà đồi an toàn với hàng nghìn hội viên tham gia…

Bên cạnh kết quả đạt được thì khi triển khai phong trào “Ba không” vẫn còn gặp những khó khăn: công tác tuyên truyền chưa thiết thực, mang tính hình thức, nhận thức và trách nhiệm của một số hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn thấp, đôi khi chạy theo lợi nhuận; một số hội viên, nông dân chưa có ý thức trong việc xử lý vỏ bao thuốc BVTV còn vứt bừa bãi trên đồng ruộng; những mô hình thực hiện phong trào “Ba không” vẫn chưa chiếm tỷ lệ cao trong tổng số diện tích và quy mô trồng trọt, chăn nuôi của toàn huyện; nhiều hội viên, nông dân vẫn chưa tham gia sản xuất theo phong trào “Ba không” bởi sản xuất theo hướng an toàn đòi hỏi kỹ thuật cao, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Đồng thời, giá cả so với cách sản xuất thường không cao hơn nhiều; chưa có liên kết tiêu thụ sản phẩm…

Để phong trào “Ba không” phát huy hiệu quả, nhằm khuyến khích hội viên tham gia, trong thời gian tới Hội tiếp tục đưa nhiệm vụ này vào chương trình trọng tâm trong phát triển sản xuất, đặc biệt là chăn nuôi gà an toàn. Tuyên tuyền mạnh mẽ về tác hại của việc giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn và vận động hội viên hạn chế tiến tới không sử dụng các hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp. Phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp kêu gọi liên kết tiêu thụ nông sản giúp hội viên yên tâm tham gia mô hình và mở rộng diện tích sản xuất. Đồng thời, mong muốn các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm để công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả. Xây dựng khuôn khổ luật pháp nhằm tiến tới việc xã hội hóa trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, nâng cao sức khỏe của con người; góp phần vào việc phòng ngừa, khống chế các nguy cơ gây hại cho sức khỏe và phòng các bệnh nguy hiểm như: ưng thư, huyết áp, tiểu đường,…vì vậy đòi hỏi các nhà sản xuất kinh doanh và người chế biến thực phẩm cần lương tâm và trách nhiệm, có nhận thức đúng đắn về các nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm để làm ra và cung ứng những sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, góp phần xây dựng sự an toàn cho xã hội và an ninh con người./.

Lê Huyền

HND huyện Yên Thế