Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải: Quan tâm chăm lo đời sống kinh tế, văn hóa cho nông dân

Lượt xem: 89
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo tại buổi làm việc.

Toàn tỉnh hiện có hơn 2,4 nghìn chi hội nông dân với hơn 245 nghìn hội viên. Thực hiện nhiệm vụ được giao, những năm qua, HND các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Đào tạo nghề; trang bị kiến thức kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ vốn cho nông dân; phát động các phong trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 100 nghìn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Nhân dịp này, một số đại biểu nêu những trở ngại trong quá trình hoạt động. Điển hình là khi đền bù giải phóng mặt bằng, chính quyền sở tại không thống nhất phương án, áp dụng mỗi hộ mỗi kiểu nên khó tạo sự đồng thuận với đối tượng bị thu hồi đất nông nghiệp. Nhiều hộ chăn nuôi khó khăn về mặt bằng nên phải sản xuất trong khu vực dân cư đông đúc dù biết là gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, người dân khó vay vốn từ các ngân hàng thương mại; tiêu thụ nông sản bấp bênh. Nhiều ý kiến đề xuất cấp ủy các cấp chỉ đạo chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với HND cùng cấp trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; quan tâm quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, bảo đảm hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ chăn nuôi quy mô lớn tham gia; hình thành trung tâm sản xuất giống cây có múi cho địa bàn huyện Lục Ngạn, bảo đảm phát triển vùng cây ăn quả bền vững; ngân hàng có cơ chế thông thoáng hơn khi cho nông dân vay vốn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Hải ghi nhận những kết quả đạt được của HND các cấp trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí chỉ rõ một số hạn chế như: Hoạt động của tổ chức hội ở cơ sở còn khó khăn, chất lượng không đồng đều. Một số phong trào hiệu quả chưa rõ nét. Thời gian tới, HND tỉnh cần nghiên cứu, đánh giá sâu những mặt chưa được để khắc phục, từng bước xây dựng Hội vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hiện nay, khu vực nông thôn đang có sự chuyển dịch nhanh chóng. Lao động nông nghiệp tiếp tục giảm, chất lượng đời sống nâng lên. Vì vậy, HND cần linh hoạt phương thức hoạt động trong tình hình mới. Trong đó chú trọng quan tâm chăm lo đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa cho nông dân. Đồng chí gợi ý, trước hết cần tuyên truyền để người dân nắm, thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hệ thống hóa các quy định liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn sao cho dễ hiểu, dễ nhớ. Phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những mô hình sáng tạo làm kinh tế ở cơ sở; sử dụng hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân.

Về một số kiến nghị, đồng chí khẳng định không thể bổ sung biên chế. Theo đó, các cấp hội cần bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm hoạt động hợp lý, hiệu quả. Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh, HND tỉnh cần bàn bạc, tìm cách tháo gỡ cho nông dân vay vốn song hạn chế rủi ro. Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu, bảo đảm nguồn giống chất lượng cho vùng cây ăn quả Lục Ngạn; có thể thu hút tư nhân đầu tư cơ sở nhân giống đáp ứng nhu cầu người dân. Sở Tài chính xem xét, bổ sung kinh phí cho tổ chức hội hoạt động hằng năm.

Theo baobacgiang.com.vn