Tổ hội mộc Yên Sơn giúp hội viên làm giàu

Lượt xem: 92
Xưởng mộc của anh Dương Văn Hưng, thôn Quyết Tâm tạo việc làm cho nhiều lao động.

Xưởng mộc của anh Dương Văn Hưng, thôn Quyết Tâm tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tổ hội được thành lập đầu năm 2017 theo Đề án số 24 ngày 23-6-2016 của Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp, ban đầu thu hút 5 thành viên tham gia. Khi chưa thành lập, hoạt động của các xưởng mộc trong xã phân tán, thiếu tập trung, chủ yếu “mạnh ai nấy làm”. Đơn cử như xưởng mộc của gia đình anh Dương Văn Hưng, thôn Quyết Tâm, dù sở hữu xưởng mộc khá lớn, thường xuyên sử dụng 6-7 lao động nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Những lúc nhận nhiều đơn hàng song do thiếu vốn, thiếu thợ nên anh đành thất hẹn với khách, không có cơ hội để mở rộng quy mô ngành nghề. Kể từ khi vào tổ hội, những khó khăn ấy được tháo gỡ, anh được hỗ trợ vốn và nhân công khi cần. Mỗi khi xưởng nhiều việc, anh trao đổi, huy động thợ của xưởng khác để sản xuất và ngược lại nhằm bảo đảm thời gian trả hàng cho khách, đồng thời giữ uy tín của các xưởng. Anh Hưng nói: “Khi cần nguyên liệu đầu vào nhưng tôi không có điều kiện đi lấy lại nhờ anh em trong tổ mua giúp hoặc cũng có khi vài hộ lấy chung một xe hàng để giảm chi phí”.

Giống như anh Hưng, anh Nguyễn Văn Long, thôn Chản Làng cũng gặp không ít khó khăn do sản xuất nhỏ lẻ, ít vốn. Từ khi vào tổ hội, anh được hỗ trợ vốn vay, tìm đầu ra sản phẩm từ các thành viên. Hiện xưởng mộc của anh phát triển ổn định, tạo việc làm cho 5 lao động.

Nhờ sự liên kết, hợp tác trong sản xuất, giúp nhau về vốn nên thị trường tiêu thụ của các thành viên ngày càng mở rộng. Qua đó, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Dương Văn Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Sơn, thấy rõ lợi ích từ việc tham gia vào tổ hội nghề nghiệp mộc dân dụng của xã mà hiện nay số đơn xin gia nhập của hội viên đang tăng dần. “Dù mới là kết quả bước đầu song việc thành lập tổ hội nghề nghiệp đã tạo động lực khích lệ các hộ yên tâm đầu tư phát triển, chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh”, ông Nam nói.

Theo baobacgiang.com.vn