Bắc Giang: Phát huy thế mạnh của Hội Nông dân và Hội Phụ nữ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Lượt xem: 82

Theo BHXH tỉnh Bắc Giang, trong giai đoạn 2015-2018, công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh với Hội Nông dân tỉnh và Hội LHPN tỉnh được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể: Đã tổ chức 55 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với sự tham gia của trên 6.000 hội viên ở cơ sở; tổ chức 8 cuộc đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức BHYT cho trên 800 Chi hội trưởng Phụ nữ; tổ chức trên 7.000 buổi sinh hoạt, tuyên truyền lồng ghép vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT cho trên 1,4 triệu lượt cán bộ, hội viên.

Bên cạnh đó, còn viết nhiều bài tuyên truyền trên Trang tin điện tử của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và hệ thống đài truyền thanh ở địa phương; phát hàng nghìn bộ tài liệu và tờ rơi tuyên truyền đến tận tay các hội viên…

Ngoài ra, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt danh sách các hội viên chưa tham gia; từ đó tìm hiểu nguyên nhân, xây dựng kế hoạch vận động và hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, nhận thức của nhân dân về chính sách BHXH, BHYT đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều người đã thấy rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Kết quả, số người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Tính đến hết quý I/2019, toàn tỉnh đã có 236.214 người tham gia BHXH, trong đó có 4.664 người tham gia BHXH tự nguyện; gần 1,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ 94,6%.

Tại hội nghị, lãnh đạo 3 đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2019-2021. Theo đó, cả 3 đơn vị cam kết đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp Hội về vai trò, ý nghĩa của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để từ đó vận động hội viên tự nguyện, tích cực tham gia. Đồng thời, chú trọng phát huy thế mạnh của 3 bên trong công tác phổ biến chính sách, pháp luật thông qua các hình thức sinh hoạt tổ, hội, câu lạc bộ cũng như các kênh truyền thông… với nội dung, hình thức sinh động, đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng.

Đặc biệt, 3 đơn vị sẽ phối hợp xây dựng các mô hình phát triển BHXH, BHYT; gắn việc tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phát huy vai trò phản biện, xây dựng và hoàn thiện các thủ tục, chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Nguồn baobaohiemxahoi.vn