Nữ cán bộ Hội làm theo lời Bác

Lượt xem: 117

Thông qua Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác, với họ việc học tập và làm theo không phải là những khẩu hiệu suông, những điều cao siêu, mà chính là những công việc hàng ngày của mình. Chị Trần Thị Hồng, chủ tịch HND xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, là một trong những điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“. Chị cho biết: “Cuộc vận động là chủ trương lớn, đúng đắn và cần thiết đối với cán bộ đảng viên, nhân dân nói chung và cán bộ, hội viên, nông dân nói riêng. Bởi tư tưởng, đạo đức và việc làm của Bác thực sự là tấm gương sáng đối với mỗi người chúng ta. Đặc biệt trong tình hình hiện nay một số cán bộ, đảng viên và một bộ phận quần chúng có biểu hiện suy giảm về đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội diễn biến ngày càng phức tạp…Cuộc vận động đang từng ngày, từng giờ làm thay đổi nhận thức, hành động và “khơi dậy” tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người để chung tay xây dựng một xã hội phát triển văn minh, tiến bộ…Với những người cán bộ như chúng tôi càng cần phải tích cực hưởng ứng và gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động (CVĐ) “. Vì vậy, ngay sau khi CVĐ được triển khai, chị đã chỉ đạo Ban chấp hành Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung CVĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để cán bộ, hội viên, nông dân học tập tấm gương đạo đức của Bác sâu rộng hơn, đưa nội dung CVĐ vào các kỳ sinh hoạt Ban Chấp hành và chỉ đạo các chi hội truyển tải nội dung CVĐ lồng ghép vào các kỳ sinh hoạt và giành thời gian kể những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, nhất là những mẩu chuyện viết về Bác Hồ với nông dân. Sau mỗi câu chuyện, các cán bộ, hội viên, nông dân trao đổi, tạo đàm, liên hệ với bản thân để học tập, rèn luyện…Kết quả, đã tổ chức được 15 buổi cho 791 lượt cán bộ, hội viên, nông dân học tập, nghiên cứu các chuyên đề về CVĐ; xây dựng các nội dung cụ thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên, nông dân và đưa những nội dung này là một trong các tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm; đồng thời tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân đăng ký những việc làm theo, kết quả đã có 750 cán bộ, hội viên, nông dân đăng ký những việc “làm theo” cụ thể như: tiết kiệm kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm thời gian, sửa đổi lề lối tác phong làm việc, xây dựng lối sống lành mạnh, giữ gìn tình đoàn kết…Trong đó, mỗi hội viên tiết kiệm 2.000đ/ngày, cán bộ từ 10 nghìn đến 50 nghìn đồng/ngày, số tiền tiết kiệm được sẽ được sử dụng vào công việc lớn của mỗi cá nhân. Chị trực tiếp đứng ra huấn luyện đội dự thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng uỷ tổ chức và giành giải nhất. Qua đó, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm đối với công việc, tình đoàn kết tương thân tương ái…trong cán bộ, hội viên nông dân được nâng cao hơn.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng CVĐ, chị còn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Chị tâm sự: “Nói phải đi đôi với làm, nhất là khi ở cương vị người đứng đầu. Mình không thể tuyên truyền, vận động người khác hưởng ứng CVĐ khi mình không làm gương học tập trước”. Vì thế, chị đã rút kinh nghiệm từ những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và công tác Hội; vận động con cháu sử dụng điện, nước tiết kiệm, có kế hoạch chi tiêu hàng ngày khoa học, sống lành mạnh, phát huy tình đoàn kết thôn, xóm… Bản thân chị luôn sống giản dị, hoà đồng với mọi người, thực hiện nghiêm túc việc đi làm đúng giờ với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ“… Để thu hút hội viên hưởng ứng thực hành tiết kiệm trong lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, chị đã áp dụng 6 sào (100% diện tích cấy lúa) của gia đình theo chương trình “3giảm, 3 tăng” và đã cho hiệu quả rõ rệt là giảm công, giống, thuốc trừ sâu nhưng tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm vì sức khoẻ cộng đồng, đã có 65 hộ thực hiện “làm theo“, mỗi hộ 2 sào. Không chỉ sáng tạo trong lao động sản xuất, để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình và con em hội viên, nông dân, chị đã chủ động tuyên truyền, vận động người thân và hội viên thành lập Hợp tác xã (HTX) “May xuất khẩu Phương Linh” với 8 xã viên, vốn điều lệ 120 triệu, góp phần giải quyết việc làm cho 35 lao động với thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ cơm trưa cho mỗi lao động với mức 6 nghìn đồng/người. Bên cạnh đó, để đảm bảo môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, chị đã tham mưu với Đảng uỷ xã, vận động cán bộ Ban chấp hành từ xã tới chi hội tự nguyện thành lập tổ thu gom rác thải ở các thôn, xóm. Kết quả, đã thành lập được 4 tổ, trong đó chị trực tiếp làm tổ trưởng một tổ thu gom rác ở xóm Sến, xã Hồng Thái.

Những việc làm cụ thể đó chị đã góp phần đáng kể vào những kết quả mà Hội Nông dân xã Hồng Thái đạt được trong việc thực hiện CVĐ. 100% số cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn xã đã có sự chuyển biến, nâng cao về nhận thức, tư tưởng, lối sống và hành động. Các phong trào nông dân ngày càng phát triển, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2009, qua bình xét có 635 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi, trong đó có 152 hộ có thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên, tăng 20 hộ so với năm 2008; 960 hộ đạt “Gia đình nông dân văn hoá”; 100% gia đình hội viên không mắc các tệ nạn xã hội và sinh con thứ ba. Cán bộ hội viên, nông dân trong xã tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và các phong trào của địa phương. Tình đoàn kết của cán bộ, hội viên nông dân được giữ vững và nâng cao. Nhiều năm chị được Hội cấp trên khen thưởng và Hội Nông dân xã Hồng Thái được đánh giá là đơn vị vững mạnh, xuất sắc.

Bảo Tú Quyên