Nữ cán bộ Hội tích cực học tập và làm theo Bác

Lượt xem: 102

Học tập Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới“, với cương vị của mình chị Diện đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện và vận động hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt với sự phát triển của HTX Rau an toàn, đã khẳng định rõ vai trò “trụ cột” của chị.

Trao đổi với chúng tôi, chị cho biết: “HTX rau an toàn Đa Mai ra đời từ năm 2010 với 25 xã viên nhưng giai đoạn đầu chủ yếu sản xuất tự phát và tự tiêu thụ dẫn đến sản phẩm khi đưa ra thị trường không khẳng định được thương hiệu vì không có cơ sở để phân biệt rau an toàn với không an toàn. Do đó, hiệu quả mang lại chưa cao, thu nhập của xã viên không bảo đảm“. Trước thực tế đó và với quyết tâm không chịu khuất phục trước khó khăn, năm 2013 chị đã tích cực vận động bà con xã viên mở rộng diện tích trồng rau lên gần 6ha; chủ động tìm hiểu, tra cứu thông tin trên mạng, tham khảo các HTX trồng rau an toàn ở Hà Nội…và chị đã tìm ra được phương án là làm đai, mác, túi cho sản phẩm rau an toàn của HTX, tạo cơ sở quan trọng cho việc xây dựng thương hiệu sau này. Đồng thời, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, chị đã vận động bà con xã viên đóng góp tiền, của, ngày công xây dựng được gần 4000 m2 nhà lưới, nhà sơ chế rau, 11 giếng khoan và toàn bộ hệ thống điện để sản xuất với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Để HTX hoạt động hiệu quả, tăng cường sự gắn bó giữa các xã viên, chị đã xây dựng quy chế giám sát của Ban Quản trị, khuyến cáo xã viên thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất rau an toàn. Đến nay, HTX đã phát triển lên 43 xã viên.

Nhằm đưa hoạt động của HTX đi vào ổn định, ngày càng khẳng định thương hiệu riêng và “gia nhập” vào những thị trường tiêu thụ lớn, chị cùng với Ban quản trị tăng cường tiếp thị sản phẩm rau của HTX đến các Siêu thị, nhà máy, xí nghiệp…Không phụ người có công, bằng chất lượng của sản phẩm và uy tín của HTX nên thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường 700 -1000 kg rau củ các loại cho các bếp ăn tập thể, trường mầm non trên địa bàn, những điểm bán lẻ tại chợ bến xe Ngô Quyền, chợ Tiền Môn, Siêu thị BigC Bắc Giang, Khách Sạn Mường Thanh và ký hợp đồng với siêu thị Co.opmart Bắc Giang…góp phần tăng thu nhập cho xã viên từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Qua tìm hiểu được biết, đầu năm 2015 HTX đã đầu tư 01 máy xới đất để tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên canh tác, giảm bớt ngày công, tăng năng suất lao động. Dự kiến từ năm 2015 – 2020 phường Đa Mai sẽ chuyển đổi một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau an toàn, nâng tổng diện tích trồng rau an toàn lên tới trên 30 ha. Không chỉ dừng lại ở việc duy trì và phát triển HTX rau an toàn, chị còn chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền có những cơ chế hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, giống, vốn, vật tư phân bón cho xã viên…Đặc biệt tổ chức thí điểm xây dựng mô hình trồng rau trái vụ; tập huấn chuyển giao KHKT đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap…góp phần tăng thu nhập cho xã viên từ 7 đến 10 triệu đồng/hộ/tháng.

Ngoài ra, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát triển nghề truyền thống: bún, bánh Đa Mai với gần 100 hộ tham gia, mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn bún, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và giải quyết việc làm cho gần 200 lao động.

Với nhiều năm liên tục tham gia công tác xã hội và tham gia BCH Hội Nông dân phường, dù ở cương vị công tác nào chị đều luôn năng động, sáng tạo và có trách nhiệm cao trong công việc bởi vậy chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND và Hội Nông dân Thành phố tặng giấy khen. Năm 2014, chị vinh dự được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Bắc giang tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân. Đặc biệt chị được chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với những thành tích đạt được chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Phùng Thị Vị

Ban Tuyên huấn