Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lượt xem: 101

Các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đồng chủ trì.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải phát biểu chào mừng.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải phát biểu chào mừng.

Cơ hội để Bắc Giang học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải khái quát một số nét đặc trưng cơ bản của tỉnh và nhắc đến một số di tích lịch sử của Bắc Giang như đền Xương Giang, Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân… là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hội nghị hôm nay có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, là cơ hội để tỉnh Bắc Giang và các đại biểu cùng chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý, đề ra những giải pháp nhằm thiết thực đẩy mạnh học và làm theo Bác trong Đảng và toàn xã hội.

Những năm qua, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc và có nhiều vận dụng sáng tạo. Đặc biệt là đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và việc giám sát, kiểm tra chấp hành các quy định, quy chế. Trong quá trình thực hiện yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cấp ủy thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Gắn thực hiện Chỉ thị 05 với giải quyết các điểm nóng, bức xúc. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở tỉnh Bắc Giang.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.

Đề cao vai trò cấp ủy, người đứng đầu

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều đề cao vai trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị- xã hội trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Đặc biệt là tinh thần quyết liệt, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nhiều ý kiến tập trung phân tích, làm rõ các kết quả, chia sẻ những cách làm hay của tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05, Hà Nội đưa việc học tập, làm theo Bác vào các chương trình công tác của TP hằng năm và dài hạn. Thành ủy chỉ đạo việc kiểm điểm cán bộ, đảng viên gắn với kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị số 05 và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Chỉ đạo các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai thực hiện Chương trình về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, biểu dương tấm gương điển hình tiên tiến. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác và Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đều tổ chức biểu dương, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã biên soạn và phát hành cuốn “Hà Nội- ngàn hoa dâng Bác”…

Từ thực tế triển khai ở địa phương, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhìn nhận: “Để việc học và làm theo Bác đi vào thực chất thì nhất thiết phải nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Những năm qua, tỉnh Thái Bình đã chú trọng đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào sinh hoạt hằng tháng tại chi bộ, phân công các đồng chí tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành về dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở, lấy đó làm căn cứ cuối năm kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên”.

Bà Lê Thị Hoài Chung, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Trong nhiều giải pháp thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên luôn chú trọng đến tư tưởng “Lấy dân làm gốc”; đề cao mối quan hệ với nhân dân. Nghiêm túc thực hiện yêu cầu tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với nhân dân. Thường xuyên nắm cơ sở, có biện pháp giải quyết kịp thời những bức xúc, nổi cộm. Trong năm 2018 -2019, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị gặp mặt hơn 1.000 người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở nhằm thảo luận, trao đổi thông tin hai chiều. Định kỳ các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức diễn đàn đối thoại với nhân dân, xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân. Hằng tuần vào chiều thứ Hai, Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo thông tin dư luận xã hội và những vấn đề báo chí nêu để nắm bắt và kịp thời chỉ đạo, xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc…

Một số đại biểu cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai, nhất là việc duy trì nội dung tự phê bình và phê bình theo 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào các cuộc họp chi bộ. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm đôi lúc còn thiếu kịp thời dẫn đến một số cán bộ phải xử lý kỷ luật; công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, chưa nhiều cảm xúc dẫn đến sự lan tỏa không cao

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến

Phát biểu kết luận, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Hội nghị giao ban lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào năm thứ 4 của nhiệm kỳ Đại hội XII; các tỉnh ủy, thành ủy bước vào cuối năm thứ 4 nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ cấp tỉnh, đặt ra cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh chống tham nhũng trước những yêu cầu ngày càng cao có tính quyết định. Năm 2019 cũng là năm thứ 3 kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05. Điểm nhấn rõ nét nhất là việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phong trào thi đua ở cơ sở.

Việc triển khai thực hiện các chuyên đề theo từng năm thông qua hình thức học tập trực tuyến từ T.Ư đến các điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn đã giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, cốt lõi trong mỗi chủ đề của năm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận.

Năm 2019 cũng đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy các cơ quan T.Ư cần tiếp tục chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc học và làm theo Bác, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các đơn vị, từ đó nâng cao tính tiền phong gương mẫu. Công tác tuyên truyền, biểu dương khen thưởng phải kịp thời, sáng tạo, sinh động hơn, bằng nhiều hình thức phong phú gắn với các phong trào thi đua hằng năm. Ngoài ra, tiếp tục học tập, quán triệt chủ đề năm 2019 về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.

Nguồn baobacgiang.com.vn