Nông dân Mỹ Độ nhân rộng mô hình nuôi nhím

Lượt xem: 120

Gia đình anh Hoàng Văn Song ở tổ dân phố số 02, phường Mỹ Độ trước kia chủ yếu làm nông nghiệp kết hợp nấu rượu, nuôi lợn nhưng rất vất vả mà hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi thăm quan mô hình nuôi Nhím của một người bạn cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2007 anh quyết định vay gần 60 triệu đồng lặn lội lên Yên Thế, Lạng Giang và Hiệp Hòa mua 7 con nhím giống và đầu tư xây dựng 18m2 chuồng trại để nuôi. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm đến nay, gia đình anh đã có 14 cặp nhím bố mẹ. Khi được hỏi về con nhím và kỹ thuật nuôi, anh Song trao đổi: tôi chưa thấy có loài vật nào nuôi có giá trị cao như nuôi nhím. Thịt nhím nhiều nạc, ít mỡ là món ăn đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người ưa thích. So với những vật nuôi khác, nuôi nhím không đòi hỏi nhiều diện tích chỉ khoảng 1m2/con. Yêu cầu chăn nuôi đơn giản, 01 người có thể nuôi từ 50 đến 70 con. Nhím sinh sản bình thường và đặc biệt ít dịch bệnh. Trong 3 năm gắn bó với con nhím, tôi chưa thấy nhím mắc bệnh gì ngoài một số bệnh thông thường như: bệnh đường ruột nhưng bệnh này rất dễ chữa. Thức ăn cho nhím rất đa dạng bao gồm các loại hạt, rau, củ, quả như vỏ cam, quýt, dưa, ngô, khoai, sắn…chủ yếu là những loại dễ kiếm, giá rẻ. Một con nhím 01 ngày chỉ ăn hết khoảng 300-500g thức ăn, tính chi phí hết khoảng 2 đến 3 nghìn đồng/ngày. Nhím trưởng thành 8 đến 10 tháng đạt trọng lượng 8 đến 10 kg thì bắt đầu sinh sản; thời gian 1 lứa từ 90 đến 95 ngày, một năm nhím đẻ từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con. Nhím con sống bằng sữa mẹ sau một tháng bắt đầu tập ăn, sau 2 đến 3 tháng trọng lượng khoảng 2 đến 3 kg có thể tách riêng.

Qua tìm hiểu được biết trên thị trường hiện nay, giá nhím giống khoảng 15 triệu đồng/cặp, 450 đến 500 nghìn đồng/kg thương phẩm. Từ tiền bán nhím giống mỗi năm gia đình anh thu khoảng 200 triệu động.

Với hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trong phường Mỹ Độ đã mạnh dạn làm theo và đầu tư gây nuôi nhím sinh sản. Đến nay, toàn phường đã có 7 hộ nuôi với 21 cặp nhím bố mẹ. Nhiều hộ trong và ngoài tỉnh đến mua nhím giống về nuôi, khách đặt hàng nhiều nhưng các gia đình nuôi hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu. Để phong trào nuôi nhím ở phường Mỹ Độ ngày càng phát triển mạnh, Hội Nông dân phường Mỹ Độ đã chủ động tuyên truyền, phát động tới các hội viên, nông dân tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, phấn đấu nhân được khoảng 50 cập nhím bố mẹ. Hy vọng trong thời gian tới mô hình nuôi nhím ở Mỹ Độ ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Thanh Bằng – Đài TP