Bác Kích làm kinh tế giỏi

Lượt xem: 102

Sau khi trải qua nhiều ngành nghề kiếm sống. Với quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình, năm 2006 Bác bàn với vợ quyết định “dồn đổi” 1,3 mẫu ruộng của gia đình cho bà con trong thôn được một khu ruộng tập trung gần nhà để xây dựng trang trại VAC. Bắt tay vào thực hiện, cùng với nguồn vốn tự có, Bác đã vay ngân hàng theo dự án hỗ trợ cựu chiến binh phát triển kinh tế được 30 triệu đồng để quy hoạch và xây dựng khu chăn nuôi, ao thả cá. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bác trồng các loại rau ngắn ngày như: bí xanh, bí đao, dưa bở, cải… kết hợp với nuôi vịt siêu trứng và lợn thịt. Với 3000 m2 mặt nước, Bác thả các loại cá như Chép lai, trôi Ấn Độ, rô phi đơn tính, chim trắng… bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế.

Sau một năm, vừa làm vừa học hỏi tích luỹ thêm kinh nghiệm từ các trang trại khác, bác dần mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài nuôi cá thương phẩm bác tiến hành nuôi thêm cá giống để cung cấp nguồn đầu vào cho ao nuôi cá thương phẩm với diện tích 700m2. Chính vì vậy, một năm Bác được thu 2 lứa cá, mỗi lứa từ 1,8 – 2,2 tấn, giá bán trung bình từ 14.000 đồng – 16.000 đồng/kg. Trong chăn nuôi, bác đầu tư nuôi 4 con lợn nái để tự cung cấp giống cho khu chuồng nuôi lợn thịt. Đồng thời tăng số lượng vịt siêu trứng lên 300 con và nuôi thêm gà thịt. Bác tận dụng bờ ao để trồng cỏ VA06 vừa làm hàng rào vừa làm thức ăn cung cấp cho 2 con bò sinh sản và 4 con bò thịt. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế ngày một cao, năm 2010 trang trại của Bác cho thu lãi gần 100 triệu đồng.

Trao đổi về kinh nghiệm trong sản xuất, Bác cho biết: “Ngoài việc cẩn thận trong chọn con giống, kỹ thuật chăm sóc hợp lý giữa cây trồng, vật nuôi và sự cần cù lao động thì điều quan trọng là phải chú ý đến phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Cần gắn mối liên hệ giữa cây trồng, vật nuôi để giảm lượng thức ăn phải đầu tư và tránh dich bệnh; tích cực học hỏi những cách làm hay, những kỹ thuật tiên tiến trong phát triển kinh tế trang trại”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà Bác còn rất nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với các cựu chiến binh khác trong và ngoài xã. Bác chính là một tấm gương sáng trong phong trào xóa đói, giảm nghèo ở địa phương./.

Minh Nguyệt

Sở KH&CN