Mô hình nuôi chim cút hiệu quả

Lượt xem: 155

Sau nhiều lần thăm quan mô hình nuôi chim cút Nhật Bản thành công của một người bạn đồng ngũ ở Đông Anh (Hà Nội), năm 2003 ông Trịnh Bá Vân đầu tư 1,5 triệu đồng mua 500 con chim giống về nuôi thử nghiệm. Sau gần 3 tháng nuôi, đàn chim bắt đầu đẻ trứng với số lượng hơn 400 quả/ngày, bán mỗi ngày thu lãi 30-40 nghìn đồng. Nhận thấy trứng chim cút tiêu thụ thuận lợi, có thể làm giàu từ mô hình này, năm sau ông đầu tư xây dựng chuồng trại với hai dãy lồng bằng gỗ, bốn bên là lưới sắt, xếp thành nhiều tầng, có máng ăn để mở rộng quy mô nuôi.

Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, có năm gia đình ông Vân nuôi hàng vạn con chim cút. Hiện gia đình ông có khoảng 7 nghìn con. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim, ông Vân cho biết: “Chim cút là loài dễ nuôi, khả năng kháng bệnh tốt, tỷ lệ đẻ trứng đạt cao. Tuy nhiên, chúng hay mắc bệnh tụ huyết trùng, cúm, đường ruột vì vậy phải cẩn thận khi cho ăn và uống nước. Để chim lớn nhanh, mỗi ngày cho chim ăn 3 lần vào buổi sáng, trưa và chiều tối bằng cám công nghiệp. Đồng thời, mỗi tuần nên cho chim uống thuốc kháng sinh phòng bệnh một lần kết hợp bổ sung thuốc bổ như: B-comlex, vi-ta-min C… để tăng sức đề kháng”. Đặc tính của chim cút khiến người nuôi yên tâm là chúng thường đẻ trứng liền trong 10 ngày và nghỉ khoảng 3 ngày trước khi đẻ tiếp nên có thể bố trí nuôi theo hình thức gối đàn để có nguồn trứng ổn định cung cấp cho thị trường. Chi phí nuôi chim cút không lớn chỉ khoảng 30 kg thức ăn cho 1.000 con /ngày-đêm. Theo Đông y, trứng chim cút bổ ngũ tạng, ích khí, dùng bồi dưỡng sức khỏe rất tốt, đặc biệt là những người bị thiếu máu, nhức đầu nặng, hen phế quản, viêm dạ dày. Vì vậy, hiện nay thị trường tiêu thụ trứng chim cút rất thuận lợi. Nhiều nhà hàng, khách sạn bổ sung trứng chim cút vào thực đơn. Với giá bán 5-7 nghìn đồng/chục trứng, với 1000 chim cút, người nuôi sau khi trừ chi phí thu lãi 200 nghìn đồng/ngày. Nhờ đó, sau 8 năm nuôi chim cút đến nay gia đình ông đã có cơ ngơi khang trang, hệ thống chuồng trại nuôi chim cút, lợn thịt, ao nuôi cá quy mô lớn mỗi năm cho thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Mô hình nuôi chim cút của gia đình ông Trịnh Bá Vân đã mang lại nguồn lợi lớn cho gia đình và là địa chỉ tin cậy cho mọi người thăm quan, học tập.

Tú Linh

Báo BG