Vị ngọt mía tím Giáp Sơn

Lượt xem: 138

Đi giữa những luống mía xanh tốt, cây cao ngập đầu người, ông Vi Văn Sáu, Phó chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hạ Long, đồng thời là một trong những người đầu tiên đưa giống mía tím từ tỉnh Hoà Bình về Giáp Sơn phấn khởi nói: “Những năm gần đây, mía tím đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho người dân xã Giáp Sơn. Riêng thôn Hạ Long năm nay có gần 50 hộ trồng mía tím, diện tích hơn 5ha, tăng gấp đôi so với năm 2010. Hiện mía đang cho thu hoạch và tiêu thụ rất thuận lợi, chủ yếu tiểu thương ở Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… đưa ô tô về tận nơi thu mua, giá bình quân 5.000 – 6.000 đồng/cây, tăng hơn 2.000 đồng/cây so với năm trước”.

Ông Sáu nhẩm tính, với giá đó, nông dân thu về khoảng 10 triệu đồng/sào, trừ chi phí, lãi 7 triệu đồng. Nếu bán hết diện tích mía tím trên thì thôn sẽ thu gần 1 tỷ đồng tiền lãi. Trong đó, một số gia đình trồng nhiều như các ông Vi Văn Quân, Thân Văn Võ, Trần Công Hà… chắc chắn sẽ có nguồn thu khá.

Anh Trần Văn Hành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Giáp Sơn nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng mía của hai thôn Hạ Long và Trại Mới. Chỉ tay vào những ruộng mía đều tăm tắp, anh vui vẻ cho biết: “Do bà con có kinh nghiệm nên cây mía được chăm sóc tốt, chất lượng đồng đều. Thường thì tiểu thương đến tận nơi thăm ruộng rồi mua xô, giá 5.000 – 6.000 đồng/cây. Nhưng nhiều bà con cũng chọn cách thu hoạch dần rồi mang bán lẻ, cây to giá 12.000 đồng, cây nhỏ 4.000 – 5.000 đồng”.

Trước đây, nông dân Giáp Sơn thường xuyên lấy giống mía tím từ Hoà Bình về trồng, nhưng diện tích nhỏ lẻ. Trong quá trình sản xuất, bà con nhận thấy mía tím phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, chăm sóc lại không khó nên dần mở rộng diện tích. Khoảng 3 năm gần đây, mía tím ở Giáp Sơn đã trở nên nổi tiếng bởi cây cao, to đều, thân thẳng, ăn mềm, ngọt.

Nhận thấy mía tím có tiềm năng phát triển, năm vừa qua, Hội Nông dân xã Giáp Sơn vận động bà con mở rộng diện tích lên 9ha, tăng 4ha so với vụ năm 2010 theo chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hoá của huyện. Đây là 1 trong 5 chương trình kinh tế – xã hội trọng tâm được Đảng bộ huyện Lục Ngạn triển khai thực hiện.

Theo kinh nghiệm của người dân Giáp Sơn, để cây mía tím phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, trước khi trồng cần chọn giống đảm bảo chất lượng, sau đó ngâm ngọn mía xuống ao nửa ngày cho sạch sâu bệnh rồi vớt lên trồng. Trung bình mỗi sào trồng khoảng 1.200 cây. Trong quá trình chăm sóc, mỗi tháng tỉa lá 2 lần, kết hợp bón phân và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Khi cây mía lên cao, bà con lấy dây buộc nhiều cây lại với nhau để tránh gãy, đổ.

Anh Hành cho biết, vụ tới Hội Nông dân xã dự kiến vận động nông dân mở rộng diện tích trồng mía tím lên 15ha nhằm nâng cao thu nhập cho bà con, đồng thời tiếp tục xây dựng các cánh đồng cho thu nhập cao…

Theo KTNT