Khảo nghiệm thành công giống cà chua Hồng Châu

Lượt xem: 82

Kết quả thực hiện mô hình cho thấy cà chua sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất bình quân từ 2,3 – 2,5 tấn/sào. 38 hộ dân tộc Sán Dìu tham gia mô hình đã thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào từ cà chua Hồng Châu… .

Gia đình chị Lưu Thị Thuỷ (dân tộc Sán Dìu) ở thôn Thượng là một trong những hộ trồng cà chua Hồng Châu sớm nhất trong 38 hộ dân ở nơi đây được Phòng Nông nghiệp & PTNT Lục Ngạn hỗ trợ 60% giá giống và 40% phân bón để thực hiện mô hình.

Chị Thuỷ vốn là người đã có kinh nghiệm trong việc sản xuất cà chua trái vụ từ những năm trước bằng giống cà chua H1N14, cộng với việc được cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp tập huấn nắm chắc quy trình kỹ thuật trồng chăm sóc cà chua Hồng Châu nên gia đình chị đã áp dụng thành công vào 3 sào cà chua vụ này. Nhờ vậy, ruộng cà chua của gia đình chị sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch sớm hơn cả. Ngay từ đầu tháng 10, khi giá quả cà chua trên thị trường đạt cao đến 25 nghìn đồng/kg, gia đình chị đã được thu hái.

Và suốt dòng dã hơn một tháng qua, hầu như ngày nào chị Thuỷ cũng thu hoạch được từ 1 – 2 tạ quả cà chua Hồng Châu mang ra chợ bán. Tâm sự với chúng tôi, chị Thuỷ nở nụ cười bày tỏ: “Chỉ với 3 sào cà chua này mà vợ chồng em đã tích được 1 cây vàng rồi. Nhìn lượng quả trên cây còn nhiều, chắc nhà em cũng phải thu được quả liên tục trong vòng một tháng nữa mới hết… .”

Quả cà chua Hồng Châu có ưu điểm là khá to, hình trứng, chín đỏ đẹp, vỏ cứng dễ vận chuyển và ăn ngon nên tiêu thụ rất thuận lợi. Thời điểm này, cả 4 ha cà chua Hồng Châu ở thôn Thượng, xã Hồng Giang đều đã và đang được thu hoạch với năng suất bình quân đạt từ 2,3 – 2,5 tấn sào. Tuy giá cà chua trên thị trường hiện nay tụt xuống chỉ còn 6 – 7 nghìn đồng/kg, nhưng hạch toán ra, trung bình một sào cà chua bà con cũng thu lãi được trên 13 – 15 triệu đồng, giá trị kinh tế thu về cao gấp hàng chục lần so với sản xuất các loại cây màu khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chuyền Văn Bình, Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân thôn Thượng cho biết: “Qua quá trình sản xuất chúng tôi nhận thấy, cây cà chua Hồng Châu phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đồng thời thể hiện ưu điểm là giống chịu nhiệt tốt, phù hợp sản xuất trái vụ; cây có khả năng kháng bệnh héo xoăn và héo rũ rất tốt; cà chua Hồng Châu cho năng suất ổn định bởi khả năng ra hoa và đậu quả sai hơn so với một số giống cà chua địa phương; thời gian thu hoạch quả kéo dài nên nếu được chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt đến 4 tấn/sào”.

Nói thêm về kết quả thực hiện mô hình sản xuất cà chua Hồng Châu này, ông Chu Văn Báo, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT Lục Ngạn phấn khởi cho biết: “Qua quá trình sản xuất thực tế của bà con, chúng tôi nhận thấy, giống cà chua Hồng Châu phù hợp với thổ nhưỡng và tập quán canh tác của bà con. Trong vụ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác phổ biến khoa học kỹ thuật cho nông dân, đồng thời sẽ ký hợp đồng mới nhà máy chế biến để mở rộng diện tích sản xuất”.

Theo HNDVN