Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Lượt xem: 91

Qua tìm hiểu được biết, trước kia kinh tế gia đình ông gặp nhiều khó khăn do đất sản xuất ít, diện tích đất vườn nhỏ hẹp. Nhưng với ý chí vươn lên và luôn tìm kiếm các mô hình mới có giá trị, cho thu nhập cao, ông đã tích cực tham gia các chuyến đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi có các mô hình điểm về phát triển kinh tế hộ trong và ngoài tỉnh như: Hà Tây, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Giang, Lục Ngạn, Yên Dũng, Hiệp Hòa, thành phố Bắc Giang… do Hội Nông dân huyện tổ chức để về đầu tư áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình chăn nuôi thỏ ông Liệu bắt đầu chuyển sang đầu tư

Sau những chuyến thăm quan, ông đã vận động gia đình dồn điền đổi ruộng, chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ cấy lúa sang nuôi trồng thủy sản và xây dựng mô hình trang trại kinh tế tổng hợp. Cùng với việc thả cá, nuôi lợn, nuôi bò, ngựa, nuôi gà đẻ trứng và chim bồ câu thịt, ông bắt tay vào trồng các loại cây rau màu và cây ăn quả với diện tích 1000m2 để phục vụ sinh hoạt cho gia đình và những người dân địa phương.

Ông Liệu cho biết: “Ngay từ khi xây dựng mô hình trang trại, cần phải tính toán thật kỹ việc lựa chọn giống vật nuôi, không chỉ phù hợp với điều kiện của gia đình mà còn phải tìm hiểu thị trường đầu ra và phải được giá. Việc chọn giống cũng cần phải có sự lựa chọn kỹ lưỡng, nhờ đó sản phẩm thịt các loại và trứng tiêu thụ mới được dễ dàng”.

Ngoài ra, ông cũng rất chú trọng đến công tác vệ sinh phòng dịch, chuồng trại thường xuyên được phun thuốc khử trùng, sạch sẽ thoáng mát, gia súc, gia cầm cũng được tiêm phòng đầy đủ, khi thấy gia súc có biểu hiện kém ăn, ông chủ động tiêm thuốc kháng sinh tổng hợp cộng với thuốc hạ sốt, thuốc trợ lực hằng ngày theo hướng dẫn. Ông đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và nguồn nước sạch. Vì nguồn nước sạch rất quan trọng đối với việc phòng bệnh cho trang trại tổng hợp. Nhìn đàn gia súc, gia cầm khỏe mạnh, ông Liệu chia sẻ: ” Tôi phòng bệnh cho vật nuôi chủ yếu là cách ly với nguồn nước bên ngoài, vì bảo vệ nguồn nước sạch cho vật nuôi vừa không tốn kém về chi phí vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Chính vì thế mà trong thời gian qua, khác với các hộ sản xuất theo mô hình trang trại đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ sự suy thoái của nền kinh tế, dịch bệnh, thiên tai luôn đe dọa đến vật nuôi họ đều thu hẹp quy mô sản xuất, song gia đình ông vẫn rất bình tĩnh, không bán tháo như nhiều hộ mà gia đình ông còn tiếp tục đầu tư chăn nuôi, ổn định sản xuất. Trang trại của gia đình ông vẫn luôn được duy trì và cho thu nhập cao.

Với 5000m2 diện tích ao, ông tập trung thả các giống cá chim, trắm đen rôphi…, tận dụng diện tích bề mặt ngoài của ao, gia đình ông trồng rau làm thức ăn cho lợn, cộng thêm 1000m2 đất canh tác trồng cây kết hợp, cung cấp nguồn thức ăn tại chỗ cho trang trại của gia đình. Từ mô hình trang trại tổng hợp này, mỗi năm gia đình ông thu được trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí lãi gần 300 triệu đồng/năm, nhờ đó đời sống của gia đình ông ngày càng được cải thiện.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông đã cùng với cán bộ, hội viên nông dân tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả các hoạt động hội và phong trào nông dân. Bản thân ông luôn tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và ông cũng đặc biệt coi trọng việc xây dựng các mô hình mới có giá trị kinh tế cao để làm thí điểm cho bà con nông dân học tập và làm theo. Từ sự thành công của mô hình chăn nuôi trang trại tổng hợp nuôi lợn, bò, ngựa, gà đẻ trứng và chim bồ câu ông đang tiếp tục đầu tư mở rộng vào mô hình chăn nuôi thỏ, lợn siêu lạc, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Bảo Anh