Đầu ra cho cây ớt ở Thượng Lan

Lượt xem: 133

Cũng từng là một hộ trồng ớt, anh Nguyễn Văn Hoà – hội viên chi hội nông dân thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan hiện nay còn là một đại lý thu mua ớt có uy tín được các hộ trồng ớt tin tưởng. Mặc dù ở địa phương có đến 04 đại lý thu mua, nhưng đại lý thu mua Hoà Sinh của anh luôn thu mua khoảng 2/3 số lượng ớt của bà con. Bắt đầu thu mua ớt từ năm 2007, đến nay đại lý của anh đã tiêu thụ cho nông dân tại thôn được 579 tấn ớt, riêng 03 tháng đầu năm 2014 thu mua 93 tấn, với mức giá thu mua hiện nay là 30.000đ/kg thì bình quân mỗi sào ớt cho thu 24-30 triệu đồng nên bà con rất yên tâm. Trao đổi với một số hộ đến cân ớt cho đại lý của anh, chúng tôi được bà con cho biết: Đại lý Hoà Sinh không chỉ thu mua ớt với số lượng nhiều mà giá cả luôn ổn định; mặt khác bản thân anh Hoà lại là người chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu về trồng ớt nên anh thường tư vấn, hướng dẫn giúp bà con trồng ớt chăm sóc, phòng bệnh cho cây và bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng khi nông dân thu hoạch và cân bán sản phẩm không bị loại.

Để giúp cho việc sản xuất của bà con trong xã được thuận lợi, anh nhận làm đại lý cho công ty cổ phần Giống mới cung ứng giống cây và các loại thuốc phòng, trị bệnh cho các loại cây rau màu, cây ăn quả có chất lượng. Đại lý Hoà Sinh cùng với Hội Nông dân xã, cán bộ Khuyến nông tổ chức các buổi thăm quan mô hình, trao đổi kinh nghiệm ở các thôn có trồng ớt trong xã. Năm 2014, sau khi Hội Nông dân huyện triển khai xây dựng mô hình trồng ớt tại thôn Kim Sơn, anh cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức thành công hội nghị gặp gỡ “04 nhà” ngay tại khuôn viên của gia đình và đã được bà con đánh giá cao.

Hy vọng trong thời gian tới, Đại lý Hoà Sinh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân làm tốt khâu cung ứng giống, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm để hội viên, nông dân trồng ớt yên tâm đầu tư mở rộng quy mô diện tích trồng cây ớt ở thôn Kim Sơn.

Nguyễn Thị Vân