LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH TỔNG HỢP

Lượt xem: 90

Bắt đầu xây dựng mô hình vào năm 2008 nằm trong khu vực vùng trũng thường xuyên ngập úng cấy lúa một vụ không ăn chắc, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, vốn đầu tư hạn hẹp, kinh nghiệm chăn nuôi chưa có nên gặp không ít khó khăn. Ngay sau khi Tỉnh ủy có Chỉ thị số 06 về công tác dồn điền đổi thửa và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, ông đã bàn bạc cùng gia đình mạnh dạn nhận thầu với địa phương 2 khu đất đầm lầy và ruộng trũng cấy lúa không ăn chắc với tổng diện tích là 4,5 ha để cải tạo thành ao hồ nuôi cá kết hợp thả vịt. Ông cùng một số hội viên nông dân đã được Hội Nông dân xã tổ chức cho thăm quan học tập kinh nghiệm chuyển đổi diện tích đất trũng cấy lúa không ăn chắc sang sản xuất vật liệu xây dựng và nuôi trồng thủy sản ở Tứ Kỳ – Hải Dương; mô hình nuôi cá điêu hồng, rô phi đơn tính ở Hải Hậu – Nam Định; mô hình nuôi cá truyền thống kết hợp với nuôi thủy cầm tại huyện Cẩm Khê – Phú Thọ.

Mô hình nuôi trồng thủy sản của hội viên nông dân hoàng xuân kỳ chi hôi Liên Sơn, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng

Những năm đầu do điều kiện khó khăn, ông chỉ tập trung thả cá theo phương pháp quảng canh; chăn nuôi các loại gia cầm với quy mô nhỏ lẻ, nhiều chủng loại. Từ năm 2010 sau khi có vốn và tích lũy được kinh nghiệm ông tập trung phát triển chăn nuôi cá theo phương pháp thâm canh. Hiện tại, ao của ông gồm các loại cá như rô phi, trắm, chép lai ba máu, chim trắng… và thường xuyên có 3.000- 4.000 vịt thương phẩm trái mùa không trùng vào mùa vịt thả đồng của nông dân nuôi theo phương pháp truyền thống; mùa nuôi chính của gia đình là từ tháng 11 âm lịch và kết thúc vào cuối tháng 3 âm lịch. Với phương pháp sử dụng nuôi ủ thức ăn lên men, tức là chỉ cho vịt ăn cám công nghiệp trong vòng 1 tháng đầu còn tháng thứ 2 trở đi cho ăn bằng bã bia trộn với ngô xay ủ lên men. Nuôi theo phương pháp này vịt ít bị bệnh, khỏe mau lớn, thịt chắc, nuôi 60 ngày vịt đạt từ 2,1 -2,2kg/ con; do nuôi trái mùa giá giống thấp, chi phí thức ăn giảm, khi bán ra thị trường mùa đông giá vịt thịt cao nên mỗi một con vịt cho thu lãi từ 22 – 25 nghìn đồng/con; mỗi năm đem về cho ông hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ phát triển chăn nuôi thủy cầm, thuỷ sản, hiện nay gia đình ông Kỳ còn kết hợp sản xuất gạch công nghệ cao với công suất 8 triệu viên/năm, lợi nhuận từ kinh doanh này mỗi năm cũng đạt trên 200 triệu đồng. Như vậy tổng thu lãi của gia đình ông là 500 triệu đồng/năm. Với mô hình kinh tế này gia đình ông đang tạo việc làm ổn định và thường xuyên cho 25 lao động là con em ở địa phương với mức thu nhập từ 2,5 – 3 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm giàu cho mình, ông còn tận tình hướng dẫn cho nhiều người làm theo mô hình phát triển kinh tế của gia đình và đã cho hiệu quả cao.

Từ sự mạnh dạn đầu tư và phát triển mở rộng ngành nghề một cách khoa học của mình, mô hình của ông Kỳ đã trở thành mô hình điển hình của xã Lão Hộ trong phát triển sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn. Tháng 11/2014, tại hội nghị Tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi SXKD giỏi do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, ông là 1 trong 2 hộ tiêu biểu của huyện được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phan Thị Thu Hiền

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang