Làm giàu từ nuôi con đặc sản

Lượt xem: 100

Sinh ra và lớn lên tại xã Đức Giang – huyện Yên Dũng, năm 1977 nghe theo tiếng gọi của Đảng ông Luyến đã lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Năm 1978, gia đình ông đã chuyển lên thôn Trại Mít xã Đông Hưng để khai hoang lập ấp phát triển kinh tế gia đình. Hoàn thành nghĩa vụ về quê mới xây dựng gia đình và tham gia công tác tại xã Đông Hưng, sau một thời gian ngắn ông Luyến đã chuyển sang kinh doanh, rồi đầu tư chăn nuôi gia súc gia cầm. Cũng chính từ nghề chăn nuôi này đã tạo nền móng ban đầu mở ra hướng đi cho ông gây dựng và phát triển kinh tế gia đình về sau. Từ nghề nuôi lợn, nuôi vịt thả đồng và ấp trứng, năm 2012 ông Luyến đã được gia đình ở Hồ Cây Đa xã Đông Phú tặng cho 5 cặp vịt trời giống về nuôi, từ kinh nghiệm thực tế đã nuôi vịt thả đồng, cộng với việc học hỏi bạn bè đã nuôi vịt trời ở xã Đông Phú, sau 1 năm ông Luyến đã phát triển được đàn vịt đẻ với số lượng lên đến 400 con. Vịt trời đẻ trứng ông đưa vào ấp nở bán giống cho nhân dân trong khu vực, số lượng vịt giống không bán hết mỗi lứa ông để lại nuôi. Với việc bán giống và vịt trời thương phẩm, từ năm 2013 đến 2015 mỗi năm gia đình ông Luyến cũng có nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Một góc mô hình hộ ông Lê Văn Luyến, thôn Trại Mít, xã Đông Hưng, Lục Nam.

Sau một thời gian, mô hình nuôi vịt trời phát triển mạnh ở huyện Lục Nam, lượng tiêu thụ giảm, ông Luyến đã không phát triển mở rộng chăn nuôi vịt trời mà chuyển hướng sang nuôi gà lôi. Qua xem ti vi và tìm hiểu học hỏi ở nhiều nơi ông Luyến nhận thấy việc phát triển nuôi gà lôi phù hợp với gia đình. Năm 2014 ông đã đầu tư mua giống gà lôi về nuôi, tuy nhiên khi chuyển đổi, do nguồn kinh phí ban đầu lớn, ông Luyến đã phải vay vốn ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn với số tiền 200 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi gà lôi cùng với vịt trời. Với lòng quyết tâm nâng cao thu nhập cho gia đình, thời gian đầu đưa gà lôi vào nuôi, trang trại chăn nuôi nằm ở vùng đất trũng, lao động chỉ có hai vợ chồng nên việc chăn nuôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Khó khăn rồi cũng dần trôi qua, nhờ tích cực đẩy mạnh kiến thiết xây dựng mởi rộng, quy mô chăn nuôi gà lôi của gia đình hội viên Lê Văn Luyến không ngừng tăng nhanh, đến nay mô hình có hơn 5.000 con gà đẻ và gà thương phẩm. Do gà và vịt trời của gia đình ông Luyến được chăn nuôi chủ yếu bằng ngô, thóc và một số nông sản nông nghiệp, sản phẩm sạch, an toàn nên phần lớn gà lôi và vịt trời thương phẩm của gia đình ông đều được thương lái ở các thành phố đến tận nhà để thu mua. Không chỉ nuôi vịt trời, gà lôi, nông dân Lê Văn Luyến còn nuôi gần 500 con ngỗng Ấn Độ; duy trì lò ấp trứng cung cấp vịt trời, gà lôi giống ra thị trường. Trừ chi phí trong 2 năm gần đây, mỗi năm gia đình ông cũng có nguồn thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Qua trao đổi với ông về định hướng phát triển mô hình kinh tế của gia đình trong thời gian tới, ông luyến cho biết: Hiện nay, đại đa số người dân đang rất lo sợ về thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm hóa chất, thì việc sản xuất thực phẩm sạch là rất cần thiết. Ngoài việc duy trì đàn vật nuôi hiện có ông có hướng thành lập Tổ HTX để chăn nuôi lợn ta, chăn nuôi theo phương thức truyền thống để cung cấp cho đại bộ phận nhân dân trong khu vực.

Chính nhờ sự mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, hội viên nông dân Lê Văn Luyến đã thành công trong mô hình phát triển chăn nuôi con đặc sản. Hiện mô hình nuôi vịt trời, gà lôi và ngỗng Ấn Độ của ông đang được nhiều hội viên nông dân trong huyện đến học tập và làm theo. Không những mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, ông Luyến còn tích cực giúp đỡ về giống vốn cho nhiều hộ nghèo, anh em đồng đội khó khăn cùng phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ông còn gương mẫu đi đầu thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội và địa phương. Với những kết quả đã đạt được, năm 2015 ông được được Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ./.

TỐNG THẮNG

Đài Truyền thanh Lục Nam