Lão nông thành công nhờ ghép ngũ quả trên cây chơi ngày tết

Lượt xem: 95

Ông Thân Văn Cảnh đang chăm sóc cây ngũ quả ghép thành công

Chúng tôi tới thăm gia đình ông vào lúc hai ông bà đang cặm cụi chăm sóc vườn cây của gia đình. Ông cho biết, trước kia gia đình nuôi gà đẻ và ấp trứng nhưng do tuổi đã cao nên từ năm 2011 đến nay ông chuyển sang trồng cây ăn quả và các loại cây cảnh chơi tết như đào, quất, hoa lan, bưởi diễn cảnh…và đặc biệt tết năm nay là năm đầu tiên ông đưa ra thị trường cây ngũ quả phục vụ người dân chơi tết.

Dám nghĩ, dám làm

Trước kia ông cũng trồng đào, quất và hoa lan nhưng khi được một người cháu rủ xuống vùng Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội để tham quan học tập mô hình trồng cây cảnh ở đó. Ông được tận mắt ngắm những cây phật thủ, từ đó ông suy nghĩ “người ta làm được mình cũng làm được”. Với bàn tay khéo léo, cộng với việc nhạy bén trong làm kinh tế, nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng do đó ông nảy sinh ra ý tưởng và quyết tâm ghép một cây cho 5 loại quả để không khí ngày tết thêm độc đáo, mới lạ hơn. 5 loại quả trên cây là bưởi diễn, cam, quýt, phật thủ, quất. Trừ quả phật thủ phải mua từ bên ngoài, thì các loại quả khác ông Cảnh đều trồng tại vườn. Những cây chọn ghép là cây có bộ rễ chùm khỏe. Quá trình chăm sóc cây ghép quả cũng không mất nghiều công đoạn cầu kỳ, theo những người làm vườn như ông Cảnh ngoài việc chăm bón phân, phun thuốc trừ sâu theo định kỳ thì yếu tố quan trọng hơn khi ghép cây ngũ quả cần lưu ý đến việc chọn quả và cách ghép. Quả khi mang ghép vào cây cần chọn loại quả ở cây non, cuống ở quả với nhánh cây khi ghép cần tương xứng nhau, khi buộc phải thắt chặt túi nilong ở vết ghép để quả có thể hấp thụ dinh dưỡng ở thân cây nhanh.

Ông Cảnh cho biết, cây gốc là bưởi diễn ông trồng được 3 năm và đến tháng 5, 6 ghép cam đường, quất, tháng 9 sẽ ghép quả phật thủ. Như vậy các loại quả sẽ chín đều vào đúng dịp Tết. Đây là năm đầu tiên ông đã thành công với 50 chậu cây ngũ quả. Giá mỗi cây ngũ quả khoảng 3-5 triệu đồng/cây, cây to có thể lên tới 10-15 triệu đồng. Theo lời ông Thân Văn Cảnh, không giống như các cây cảnh khác, chỉ vài ngày sau Tết các quả trên cây sẽ rụng xuống, với cây ngũ quả các gia đình có thể để chơi hết tháng Giêng. Các quả trên cây vẫn giữ vị ngọt, chua như các cây bình thường khác.

Vườn cây “thập cẩm”

Không chỉ có cây 5 loại quả, hoa lan của gia đình ông cũng thật là đẹp, nhiều loại đã cho hoa, cây nhỏ nhất cũng được giá từ 800- 1.000.000 đồng, những gốc to có giá vài chục triệu đồng. Ông đùa vui, hôm trước có khách hàng vào mê mẩn vườn lan có ý gạ ông đổi xe ô tô lấy cả vườn lan nhưng ông không đồng ý. Bên cạnh đó, 500 gốc đào trên 3 năm tuổi, hàng trăm gốc quất cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người còn đặt hàng từ cách đây cả tháng. Với vườn cây ăn quả và cây cảnh rộng 1 ha, mỗi năm gia đình ông Cảnh thu nhập trên 500 triệu đồng.

Cây ngũ quả không những mang tính thẩm mỹ cao, mà vào ngày Tết chỉ cần bước chân vào nhà có thể ngửi thấy mùi hương thơm của quả bưởi diễn, phật thủ…Ông Cảnh hy vọng cây như mâm ngũ quả sẽ mang đến sự thịnh vượng, cát tường, hạnh phúc no đủ các gia đình.

sonongnghiep.bacgiang.gov.vn