Lãi 700 triệu đồng nhờ nuôi cá quả hoa trong lồng ở Yên Thế

Lượt xem: 88

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi cá quả hoa của gia đình anh Trương Văn Chiến

Đây là năm thứ 3 anh Chiến nuôi cá lồng. Nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề với nhiều bài học đắt giá, anh Chiến không khỏi giật mình. Có kiến thức nuôi cá học được khi còn là lao động ở Trung Quốc, trở về quê anh Chiến chọn hồ Đập Ngạc 2 và thuê đất 80 triệu đồng/15 năm để nuôi cá quả hoa. Ban đầu chỉ có 10 lồng nuôi, đến ngày thứ 9 mất trắng 128 triệu đồng do cá bị bệnh chết hàng loạt. Thất bại là thế nhưng anh không nản. Vượt qua khó khăn, anh Chiến quyết định học tập kinh nghiệm của những người cùng nghề, của bạn bè và tìm hiểu thêm các mô hình khuyến nông nên những vụ nuôi sau anh thu lãi và mở rộng thêm lồng. Vừa làm, vừa học cộng thêm sự yêu nghề đã đem đến sự thành công cho anh.

Anh Chiến chia sẻ, nuôi cá như nuôi trẻ con lúc nào mình cũng phải để ý, quan tâm đến chúng, theo dõi từng hoạt động để biết được đàn cá có khỏe mạnh hay không. Để đàn cá ít bị bệnh người nuôi nên cho cá ăn vừa phải, không cho ăn quá no, giữ được đầu con thì nuôi chắc chắn có lãi.

Hiện gia đình anh có 40 lồng, mỗi lồng nuôi 3000 con, diện tích mỗi lồng 100m3. Quá trình chăm sóc anh Chiến nhận thấy cá quả hoa dễ nuôi, giống khoẻ, ít bệnh, lớn nhanh, nuôi giống cỡ từ 50 – 100 g/con, chiều dài từ 3cm – 4cm, cá được nuôi trong lồng lưới, cho ăn 3 lần/ngày. Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt nên đàn cá quả sinh trưởng và tăng trọng nhanh, tỷ lệ nuôi sống đạt 90%. Sau 4,5 tháng nuôi, tháng 5/2017 mô hình cho thu hoạch, trọng lượng bình quân 0,7- 1 kg/con, sản lượng đạt gần 30 tấn cá, với giá bán 67.000 đồng/kg, thu về khoảng 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình anh Chiến lãi trên 700 triệu đồng. Nếu để nuôi thêm thì trọng lượng cá có thể đạt đến 1,5 kg/con nhưng để tránh rủi ro nên gia đình bán sớm – anh Chiến tâm sự.

Cá thu hoạch được các thương lái, cửa hàng ở Hà Nội đặt mua. Nhận thấy lượng cung còn thiếu nhiều so với nhu cầu người tiêu dùng, anh Chiến đang đầu tư mở rộng thêm 20 lồng nuôi tiếp, nâng tổng quy mô lên 60 lồng.

Với kinh nghiệm nuôi cá trong lồng, thành công nhờ lòng yêu nghề, sự mạnh dạn đầu tư nên năm 2017 gia đình anh Trương Văn Chiến được Trung tâm KN chọn tham gia mô hình nuôi cá chép giòn với quy mô 6000 con, hỗ trợ 80% giá giống, 20% vật tư, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Đến nay đã thả giống xong, cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Ðược biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Thế đã có một số hộ dân đầu tư nuôi cá trong lồng. Tuy nhiên hình thức nuôi vẫn còn mang tính tự phát, chưa có quy trình hướng dẫn nuôi cụ thể, thức ăn cho cá còn chưa hợp lý nên hiệu quả thấp trong khi cá quả hoa là đối tượng nuôi cho giá trị thương phẩm cao, nhu cầu thị trường lớn, giá bán ổn định, nếu đầu tư nuôi khoa học sẽ là hướng làm giàu hiệu quả cho nhiều nông dân. Tuy nhiên, đây là đối tượng nuôi khá mới, việc nuôi cá quả hoa thương phẩm trong lồng đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức, có vốn ban đầu khá, đặc biệt là trang trại phải có quy mô lớn và đảm bảo an toàn. Do vậy, nhiều nông dân mong muốn thời gian tới Trung tâm KN tỉnh, huyện hỗ trợ một phần kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình ở địa phương, tạo điều kiện cho người dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm, đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng diện tích nuôi trồng thủy sản, chuyển hướng đầu tư theo hướng chuyên canh, thâm canh.

sonongnghiep.bacgiang.gov.vn