Tỷ phú cam lòng vàng ở Tân Quang

Lượt xem: 105
Ông Trần Duy Hà giới thiệu với khách hàng về chất lượng, mẫu mã cam.

Ông Trần Duy Hà giới thiệu với khách hàng về chất lượng, mẫu mã cam.

Được biết, 14 năm trước, khi thấy giá vải thiều không ổn định, gia đình ông Hà quyết định mua 150 cây giống cam lòng vàng về trồng thử nghiệm thay thế diện tích vải thiều kém chất lượng. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên nhiều cây bị bệnh chết. Không nản, ông Hà vừa tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc cây cam lòng vàng qua sách báo, vừa đi học hỏi ở các hộ đã trồng trước. Kinh nghiệm rút ra đó là hạn chế việc cuốc xới gốc cam mà chủ yếu thực hiện bón phân trên bề mặt sau đó tưới nước nhẹ. Cùng đó, việc chăm sóc cây cam lòng vàng cũng khá cầu kỳ. Phân bón phải tùy theo độ tuổi từng cây; cây cần được giữ ẩm thường xuyên nhưng không được để úng…

Chỉ sau ba năm tập trung chăm sóc, vườn cam lòng vàng nhà ông Hà đã cho thu hoạch với chất lượng quả khá tốt. Nhận thấy giống cam này có thể sinh trưởng, phát triển tốt trên đất đồi Lục Ngạn, thị trường tiêu thụ thuận lợi nên gia đình ông Hà tiếp tục mở rộng, đến nay diện tích cam lòng vàng của gia đình đạt hơn 1 ha với hơn 1,1 nghìn cây. Bình quân mỗi năm, ông Hà thu hoạch từ 30 đến 35 tấn quả/năm, thu về khoảng 1 tỷ đồng. Không chỉ vậy, cách đây 5 năm, gia đình ông đầu tư mở rộng thêm 1 mẫu trồng cam Đường canh. Mỗi năm, vườn cam cho thu khoảng 300 triệu đồng.

Đặc biệt, trong vụ cam năm 2017, được sự hỗ trợ của cán bộ Trạm Khuyến nông huyện, gia đình ông Hà đã thực hiện mô hình sản xuất cam lòng vàng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình chăm sóc vườn cam như: Bón phân, tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… đều được ghi chép cẩn thận trong sổ nhật ký. Không những vậy, ông còn sử dụng thuốc trừ sâu thảo dược thay thế thuốc hóa học nhằm bảo đảm an toàn cho người chăm sóc và sử dụng sản phẩm. Đầu tháng 11, mô hình trồng cam lòng vàng của gia đình ông Hà được nghiệm thu, đánh giá đạt tiêu chuẩn theo quy trình VietGAP. Việc được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho vườn cam lòng vàng sẽ giúp ông Hà thuận lợi hơn trong tiếp cận các khách hàng khó tính như siêu thị, khách sạn và thậm chí xuất khẩu.