Làm giàu từ mô hình trồng cây ăn quả

Lượt xem: 138
Anh Nguyễn Hoàng Anh (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình với người dân trong vùng.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình với người dân trong vùng.

Nổi bật giữa thời tiết nắng gắt những ngày tháng 7 là màu xanh mướt của vườn cây ăn quả nằm giữa thôn Tân Ninh, xã Tư Mại. Đó là vườn cây mà anh Nguyễn Hoàng Anh dồn hết tâm sức để xây dựng. Vườn cây được anh bố trí theo hình chữ U, chạy dọc bên ngoài là cây nhãn, bên trong là bưởi và ổi, xung quanh là lối đi và rãnh thoát nước.

Được biết, việc bố trí, sắp xếp như vậy là dựa trên đặc tính sinh trưởng của từng loại cây, giúp cây phát triển thuận lợi, giảm tác hại của yếu tố thời tiết và sâu bệnh. Trong vườn hiện có hơn 400 cây với bốn loại là mít, ổi, bưởi, nhãn, bình quân một năm cho thu hoạch từ 2-3 đợt, sau khi trừ chi phí lãi hơn 300 triệu đồng.

Nói về cơ duyên làm mô hình trồng cây ăn quả, anh Hoàng Anh cho biết: “Năm 2003, tôi mạnh dạn nhận dồn đổi và đấu thầu 0,5 ha đất ruộng trũng quanh năm ngập úng của 13 hộ dân trong thôn để làm kinh tế. Sau nhiều đắn đo và học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các chủ trang trại trong và ngoài huyện, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo, tivi, sự tư vấn của Viện cây lương thực và thực phẩm, tôi nhận thấy, làm kinh tế từ việc trồng cây ăn quả có chi phí đầu tư thấp, ít tốn công, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thu hoạch sản phẩm mang tính ổn định lâu dài (từ 10-15 năm) lại tạo cảnh quan xanh thân thiện với môi trường. Bởi vậy, tôi quyết định trồng thử nghiệm 50 cây mít, bưởi, nhãn. Vụ thu hoạch đầu tiên, sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 40 triệu đồng”. Điều này tạo động lực để anh tiếp tục lựa chọn những loại cây có giá trị cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương đưa vào trồng, đơn cử như: Ổi Đài Loan, nhãn lồng Hưng Yên, hồng xiêm Thanh Hà. Cứ như vậy, mùa nào quả nấy, trong vườn nhà anh lúc nào cũng có sản phẩm bán. Chất lượng quả đều, mọng, mã sáng, vị ngọt, thơm đặc trưng nên được tư thương đến tận nhà thu mua.

Theo kinh nghiệm của anh, để tạo sản phẩm có chất lượng thì bên cạnh việc thường xuyên cắt, tỉa những nhánh cây thừa để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả thì người trồng nên dùng các loại phân bón hữu cơ. Bởi những loại phân này có hàm lượng protein và đạm tự nhiên giúp cây dễ hấp thụ, chắc khỏe, lá cứng, quả ngọt và thơm đậm đà, hơn nữa, không tồn dư hóa chất trong sản phẩm. Ngoài dùng phân chuồng ủ mục, anh dùng bột đỗ tương trộn tro rơm cộng với phân xanh để bón.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, với trách nhiệm là thành viên câu lạc bộ trang trại cây có múi của tỉnh, Phó Chủ tịch Hội làm vườn xã Tư Mại, anh Nguyễn Hoàng Anh còn thường xuyên chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm trồng cây ăn quả với người dân trong vùng nhằm góp phần nhân rộng mô hình. Từ năm 2015 đến nay, anh vận động phát triển 10 mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp, bình quân thu nhập từ 200- 800 triệu đồng/mô hình. Đơn cử mô hình của anh Nguyễn Văn Bồi (xã Tiến Dũng), Đỗ Minh Hùng (xã Cảnh Thụy), Đỗ Đức Hoàn (xã Tiến Dũng), Lưu Xuân Đao (xã Tư Mại)…

Ông Trần Ngọc Lý, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Yên Dũng cho biết: “Mô hình trồng cây ăn quả của anh Nguyễn Hoàng Anh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, Huyện hội sẽ tổ chức cho hội viên đến học tập kinh nghiệm tại đây, thông qua đó phát triển mô hình, góp phần cải tạo vườn tạp, vùng đất khó canh tác thành vườn cây ăn quả, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Nguồn baobacgiang.com.vn