Tỷ phú cam trên đất Đồng Kỳ

Lượt xem: 86

Lúc đầu do thiếu vốn và chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật nên anh Thạo chỉ trồng 2 nghìn gốc cam. Sau hơn 3 năm trồng, cam cho hiệu quả kinh tế cao, tiêu thụ thuận lợi nên anh chuyển toàn bộ hơn 4 ha vải thiều và bạch đàn sang trồng cam đường Canh, đồng thời trồng thêm hai loại cam đang có ưu thế trên thị trường là cam Cara và cam Xoàn.

Mô hình trồng cam của gia đình anh Nguyễn Văn Thạo.

Mô hình trồng cam của gia đình anh Nguyễn Văn Thạo

Khi mới bắt tay vào trồng cam, anh gặp không ít khó khăn như thiếu vốn, đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc. Theo đó, từ số tiền tích lũy của gia đình trong nhiều năm, vay mượn thêm họ hàng và được một số công ty giống cây trồng hỗ trợ, anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng cải tạo đất, mua cây cam. Vườn cây được anh bố trí khoa học với hệ thống tưới tiêu và phun thuốc bằng máy, giảm rất nhiều chi phí và sức lao động.

Năm 2018, gia đình anh thu hoạch hơn 30 tấn cam, thương lái đến tận vườn mua với giá 30 -32 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu về hơn 1 tỷ đồng. Anh Thạo chia sẻ: “Không nên mua giống trôi nổi, cần phải lựa chọn cây giống tốt, sạch bệnh từ các trại ươm cây giống có uy tín. Khi trồng thường xuyên kiểm tra bộ rễ của cây, theo dõi sự phát triển của màu lá. Bên cạnh đó, việc tỉa cành, bón phân phải đầy đủ, đúng kỹ thuật và phải tưới nước, giữ độ ẩm cho đất”.

Theo tính toán của anh Thạo, từ nay đến cuối năm, gia đình anh thu được 2 – 3 đợt quả, ước thu lãi 600 triệu đồng. Mô hình trồng cam của gia đình anh Thạo thực sự là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã Đồng Kỳ nói riêng, huyện Yên Thế nói chung. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn giúp đỡ nhiều hộ trong vùng cùng trồng cam. Hiện anh đang là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ trang trại cây có múi tỉnh Bắc Giang.

Được biết, hiện vườn cam của anh Thạo đã được Hội Làm vườn Việt Nam chấp thuận trong tháng 10-2019 sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đồng để cải tạo, phát triển thành vườn cam mẫu ở Yên Thế.

Nguồn: baobacgiang.com.vn