Ruộng đồng, nhà máy vào xuân

Lượt xem: 110

Màu xanh cho những cánh đồng

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, từ sáng mùng 4 Tết, nông dân xuống đồng sản xuất vụ xuân. Trên khu ruộng tại thôn Tân Lập, xã Ngọc Thiện (Tân Yên), tiếng máy làm đất rộn ràng, các chị, mẹ, thậm chí các anh nhanh tay ném mạ khay trên các thửa ruộng.

Nông dân xã Ngọc Thiện (Tân Yên) cấy lúa xuân.

Nông dân xã Ngọc Thiện (Tân Yên) cấy lúa xuân.

Chị Dương Thị Hải, người dân trong thôn nói: “Gia đình tôi có 4 sào lúa xuân, chỉ cần một lần lội ruộng là xong. Do cấy ném nên không chỉ phụ nữ mà cánh nam giới cũng làm được, công đoạn cấy chẳng mấy đã hoàn tất. Vụ này, ngoài Khang dân 18, tôi cấy thêm giống lúa mới TBR225”.

Cũng như hộ chị Hải, nông dân huyện Tân Yên đã áp dụng kỹ thuật cấy ném từ nhiều năm nay nên có tiến độ gieo cấy lúa nhanh nhất tỉnh. Đến nay, toàn huyện gieo cấy gần 5 nghìn ha lúa, đạt hơn 75% kế hoạch. Nhiều cánh đồng đã phủ kín màu xanh mơn mởn của lúa xuân.

Cùng với gieo cấy lúa, việc trồng màu cũng được tập trung cao ngay sau Tết. Tại Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp công nghệ cao xã Ngọc Thiện, nhóm lao động thời vụ thoăn thoắt trồng dưa chuột bao tử sau khi được ươm trong bầu đất. Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, HTX chăm sóc dưa trong nhà màng cùng hệ thống tưới tự động. Đây là khu đất được HTX thuê lại của người dân để liên kết với doanh nghiệp (DN) bao tiêu sản phẩm, ký hợp đồng trước tổ chức sản xuất.

Phát biểu khi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Tân Yên vào mùng 4 Tết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo, ngành nông nghiệp cần tiếp tục nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo. Có thể nghiên cứu, áp dụng cơ chế đặc thù, hạ tầng sản xuất cho những mô hình bảo đảm các tiêu chí như: Sản xuất tập trung quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao, liên kết bao tiêu sản phẩm, sản phẩm được chế biến xuất khẩu.

Tại một số vùng trồng hoa, sau khi bán lứa đào phục vụ thị trường Tết, người dân phường Dĩnh Kế, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) hay Bảo Sơn (Lục Nam), Hợp Đức (Tân Yên), thời điểm này cũng tập trung đào hố, bón phân, chiết cây để chuẩn bị cho vụ mới. Tại các xã chuyên canh rau màu thuộc huyện Lục Nam, Yên Dũng… không khí lao động cũng khẩn trương, bà con thu hoạch cây vụ đông, dọn ruộng cấy lúa xuân.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ xuân này, toàn tỉnh gieo trồng gần 70 nghìn ha cây trồng các loại, trong đó hơn 48 nghìn ha lúa. Chủ động cho mùa vụ, hiện nông dân đã gieo hơn 1,6 nghìn ha mạ; gieo cấy hơn 6,2 nghìn ha lúa, tập trung nhiều ở Tân Yên, Hiệp Hòa; trồng hơn 1,6 nghìn ha rau màu.

Nhìn chung việc lấy nước đổ ải, gieo cấy bảo đảm kế hoạch đề ra. Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin, hiện Sở đề nghị các huyện, TP khuyến cáo bà con lấy nước đổ ải, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng; trong đó lúa sẽ gieo cấy cơ bản xong trong tháng 2…

Miệt mài bên ca máy

Cùng với nông dân, những công nhân trong DN, nhà máy đã túc trực bên ca máy, công trình. Tại Công ty cổ phần Ngôi Sao (Lạng Giang), ngày mùng 4 Tết, hơn 100 cán bộ, công nhân đã miệt mài làm việc.

Công nhân Công ty cổ phần Ngôi Sao sửa chữa, bảo dưỡng máy móc.

Công nhân Công ty cổ phần Ngôi Sao sửa chữa, bảo dưỡng máy móc.

Anh Nguyễn Công Hoàng, cán bộ phụ trách sản xuất của DN cho biết, tranh thủ những ngày nghỉ, đơn vị bảo dưỡng toàn bộ dây chuyền, nhiều bộ phận, thiết bị trước đây đòi hỏi phải có chuyên gia sửa chữa thì nay DN đã làm chủ hoàn toàn như việc thay hộp số máy đùn gạch, đường ống dẫn khí gas lò nung, tháp khí hóa, treo gác lò… Sau khi hoàn thành, ngày 20/2 sẽ có sản phẩm hoàn chỉnh. Cán bộ kỹ thuật, công nhân Công ty phấn đấu sản xuất 2,8 triệu m2 gạch trong năm nay với doanh thu khoảng 123 tỷ đồng.

Gặp anh Nguyễn Hữu Nam, công nhân Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên) đang chuẩn bị vào ca đêm, nói: “Theo yêu cầu công việc, chúng tôi làm việc trong những ngày nghỉ Tết. Công ty bảo đảm đầy đủ chế độ về tiền lương, làm thêm… nên yên tâm. Thời gian nghỉ ở nhà, chúng tôi có ý thức giữ gìn sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ít di chuyển để không ảnh hưởng sức khỏe, sản xuất”.

Tìm hiểu tại Công ty Điện lực Bắc Giang, được biết, những ngày qua, DN cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết và phục vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ… Ngay từ tháng 12/2020, đơn vị chủ động lập phương án cấp điện, trong thời gian Tết Nguyên đán, các bộ phận trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý tình huống sự cố, chuẩn bị đầy đủ nhân lực và vật tư thiết bị.

Tuy nhiên, so với các ngày bình thường, công suất tiêu thụ giảm từ 42 đến 51% do sản xuất công nghiệp của các DN lớn tạm nghỉ. Vì thế, hệ thống các trạm và lưới điện phân phối vận hành ổn định, không xảy ra sự cố chủ quan; hệ thống công nghệ thông tin, các mạng truyền dẫn hoạt động thông suốt.

Khí thế lao động sản xuất của nông dân, công nhân…hối hả từ đầu năm cùng sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh với tâm thế có nhiều đột phá, thắng lợi trong năm mới.

Nguồn: baobacgiang.com.vn