Đồng hành cùng hội viên nông dân

Lượt xem: 105

Năm 2019, gia đình được HND huyện xét cho vay 70 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Số tiền này mua thêm 22 con dê và đầu tư củng cố chuồng trại, hệ thống máng đựng thức ăn… để có điều kiện chăm sóc, quản lý, bảo vệ tốt hơn.

Các cán bộ HND huyện và xã thường xuyên đến thăm, kiểm tra việc sử dụng vốn, động viên chủ hộ theo học các lớp chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, chăn nuôi. “Đến nay, gia đình tôi đã tham gia Hợp tác xã Sản xuất, tiêu thụ dê và ong mật Hồng Kỳ, giá bán dê thịt ra thị trường hiện ở mức 160 nghìn đồng/kg, dê giống 140 nghìn đồng/kg, mang lại nguồn thu hiệu quả cao, ổn định”, anh Hiên nói.

Được biết, hiện nay tổng vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) của huyện đạt gần 1,9 tỷ đồng cho 60 hộ vay với 23 dự án; ngoài ra còn có nguồn HTND của tỉnh và T.Ư hơn 3 tỷ đồng đang triển khai cho vay đối với 6 dự án của hơn 60 hội viên nông dân. Chủ yếu là vay trung hạn để trồng trọt và chăn nuôi, điển hình như dự án thâm canh cây bưởi đường ở xã An Thượng, nuôi dê sinh sản tại xã Tân Sỏi, Xuân Lương, Hồng Kỳ…

Năm nay, toàn huyện có 9.200 hộ đăng ký đạt sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp (tăng 200 hộ so với năm 2020) và giúp đỡ 24 hộ nghèo hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân vay vốn, đa dạng nguồn và số vốn lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT củng cố, kiện toàn các tổ vay vốn, đồng thời đôn đốc thu lãi, tiết kiệm và nợ quá hạn.

Đối với kênh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, HND huyện đang quản lý 135 tổ với tổng dư nợ hơn 320 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội có 97 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ hơn 143 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Toản, Phó Chủ tịch HND huyện trao đổi: Việc tổ chức giải ngân, thu hồi vốn đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, không có nợ quá hạn phát sinh, các hộ được hỗ trợ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích. Đến nay các dự án vay vốn đều phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Quan trọng nhất là nguồn vốn vay từ quỹ HND có lãi suất thấp, chu kỳ vay kéo dài 3 năm, phù hợp để chăn nuôi.

Bên cạnh đó, HND huyện phối hợp với một số doanh nghiệp tín chấp hàng nghìn tấn phân bón cho các hộ hội viên nông dân theo phương thức trả chậm; cung ứng và xây dựng các mô hình giống lúa chất lượng cao các xã, thị trấn. Các cơ sở hội phối hợp với những cơ quan chuyên môn tổ chức được nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, sử dụng phân bón hợp lý cho hội viên.

Các mô hình, dự án đều đem lại hiệu quả xã hội và xây dựng tổ chức hội ngày càng cao; phát huy được tiềm năng, thế mạnh kinh tế vườn đồi, nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với bảo vệ thương hiệu và bảo vệ môi trường, tăng thu nhập của các hộ.

Các dự án cũng góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên, nông dân; về phía tổ chức hội thực hiện tốt chức năng tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất và đời sống, đẩy mạnh thu hút kết nạp hội viên, giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Đánh giá về vai trò của HND các cấp trong việc đồng hành cùng nông dân, hội viên thời gian qua, Bí thư Huyện ủy Yên Thế Bùi Thế Chung cho rằng, các cấp hội đã bám sát chương trình, kế hoạch chỉ đạo của HND tỉnh và của Huyện uỷ, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, chuyên đề sát với thực tế và gắn với chương trình phát triển nông nghiệp trọng điểm của địa phương.

Đồng thời tập trung thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ và hỗ trợ nông dân, tích cực phối hợp thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, xây dựng sản phẩm đặc trưng của huyện và nhãn hiệu sản phẩm như: Gà đồi, dê, ong mật, chè, cây có múi…

Từ kết quả này, Huyện ủy chỉ đạo HND tăng cường phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp.

Nguồn: baobacgiang.com.vn