HỘI NÔNG DÂN ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ NÔNG SẢN CHO NÔNG DÂN

Lượt xem: 118

Tích cực thực hiện quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Hội đối với hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân trong điều kiện dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố rà soát, thống kê số lượng các sản phẩm nông nghiệp cần được hỗ trợ; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hỗ trợ vận chuyển nông sản, hàng hóa cho nông dân và Hỗ trợ nông dân tham gia sàn giao dịch điện tử. Đặc biệt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã gửi Thư ngỏ đề nghị Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, kết nối tiêu thụ quả vải thiều giúp nông dân Bắc Giang ổn định sản xuất và đời sống.

Với tinh thần đó, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu nông sản đến Hội Nông dân các tỉnh bạn, các tổ chức, cá nhân và thương lái, người tiêu dùng trong tỉnh và cả nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội Facebook, Zalo… Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh đã lập 01 chuyên mục “Hỗ trợ tiêu thụ Vải thiều” trên trang thông tin điện tử của Hội và tăng cường đăng tải thông tin tiêu thụ vải thiều lên trang Fanpage Hội Nông dân tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với HND Vĩnh Phúc tiêu thụ vải thiều.

Hội Nông dân tỉnh trực tiếp đứng ra là đầu mối kết nối tiêu thụ với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử (Postmart.vn); phối hợp tổ chức một số điểm quảng bá, tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh như: điểm quảng bá và tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn tại Trung tâm kết nối tiêu thụ nông sản báo Nông thôn Ngày nay (Hà Nội), tại tỉnh Ninh Bình, ĐăkRông, Vĩnh Phúc, điểm kết nối tiêu thụ dứa tại thị trấn Vôi và xã Nghĩa Hòa huyện Lạng Giang…

Để việc hỗ trợ được kịp thời, các cấp Hội thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, sản lượng, chủng loại nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ, báo cáo Hội Nông dân tỉnh tìm phương án hỗ trợ. Riêng đối với vải thiều, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân huyện Lục Ngạn rà soát, lựa chọn những hợp tác xã sản xuất vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ký cam kết thu hái và đóng gói bảo đảm quy cách theo quy định, có nhãn mác truy xuất nguồn gốc và giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh Covid-19. Do vậy các lô hàng xuất đi tiêu thụ được các tỉnh bạn đánh giá cao, sản phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Ngoài ra, tại các huyện có sản lượng nông sản lớn cần hỗ trợ tiêu thụ, Hội Nông dân đã tuyên truyền, vận động thành lập các tổ, đội tình nguyện tại cơ sở (tổ, đội tình nguyện từ 15-20 người) vừa tham gia công tác phòng, chống dịch, vừa tích cực hỗ trợ những hộ thuộc diện cách ly y tế, gặp khó khăn thu hoạch và tham gia vận chuyển, tiêu thụ nông sản. Kết quả, đã có hàng nghìn tổ xung kích, tình nguyện được thành lập tại các huyện, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.500 lượt người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và thu hoạch, tiêu thụ nông sản. Chỉ riêng huyện Lục Ngạn, Hội Nông dân đã chỉ đạo thành lập 317 tổ xung kích với 2.806 thành viên; Hội Nông dân huyện Lạng Giang chỉ đạo thành lập 34 tổ hỗ trợ nông dân với 250 tình nguyện viên; Hội Nông dân huyện Yên Dũng thành lập 01 tổ xung kích gồm đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện làm tổ trưởng và các đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã, thị trấn làm thành viên…

Với những nỗ lực của các cấp Hội, từ đầu đợt dịch đến hết ngày 15/6/2021, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ được trên 5.000 tấn nông sản và các sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, với tổng trị giá trên 70 tỷ đồng gồm: dưa, dứa, rau củ quả và một số nông sản khác như gà, chim bồ câu. Đối với quả vải thiều, các cấp Hội đã kết nối, hỗ trợ tiêu thụ trên 2.680 tấn, trong đó, gần 1.000 tấn vải thiều Lục Ngạn. Riêng Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp kết nối tiêu thụ gần 70 tấn vải thiều Lục Ngạn tới các tỉnh bạn như: Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc gần 50 tấn, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình 8 tấn, Hội Nông dân tỉnh Quảng trị trên 8 tấn, Báo điện tử Dân việt/Báo Nông thôn Ngày nay 2,5 tấn….

Có thể thấy, với những việc làm thiết thực, kịp thời của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh, cùng sự chung tay của các cấp, các ngành và nhân dân trong và ngoài tỉnh đã góp phần tích cực giúp nông dân tiêu thụ nông sản, vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Lý Thị Hạnh – Trung tâm HTND