Hội viên nông dân gương mẫu, làm giàu

Lượt xem: 106

Qua lời giời thiệu của đồng chí chủ tịch UBND xã Huyền Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của ông Nguyễn Tự Minh. Bên chén trà nóng trong căn nhà cao tầng kiên cố, giữa vườn cây trái xum xuê đang mùa quà chín, ông Nguyễn Tự Minh tâm sự: năm 1985 sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, năm 1988 ông xây dựng gia đình với cô gái làng bên. Hạnh phúc nhân lên khi 5 năm sau ông bà lần lượt chào đón 2 người con ra đời, song cuộc sống kinh tế phụ thuộc mấy sào ruộng khoán đã khó khăn lại càng thêm khó khăn. Với phẩm chất bộ đội cụ Hồ, không lùi bước trước khó khăn thử thách và không cam chịu nhìn cảnh con thơ dần lớn lên trong hoàn cảnh đó, bao đêm trăn trở, bàn bạc, vợ chồng ông quyết định vay mượn cải tạo gần 1 mẫu vườn rừng do bố mẹ cho để trồng na và vải thiều. Do chịu khó sớm hôm chăm chút, lại là cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nên vườn cây nhanh lớn cho những vụ mùa bội thu. Cùng đó, ông bà còn đầu tư chăn nuôi thêm gần chục con bò thương phẩm và 3000 gà mỗi lứa, do chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, các lớp tập huấn KHKT do HND các cấp tổ chức, quá trình sản xuất, chăn nuôi của gia đình thuận lợi, chẳng mấy chốc ông bà không những trả hết nợ mà còn dôi dư. Do năng động, nhạy bén, năm 2011 vải thiều rớt giá, ông phá bỏ để chuyển sang trồng các loại cây đang được thị trường ưa chuộng như: bưởi Diễn, bưởi Tân Lạc- Hòa Bình, nhãn Hà Tây, nhãn Miền Thiết. Đồng thời, dần nhân rộng mô hình phát triển kinh tế.

Đến nay, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông được nhân rộng lên gần 2 ha với các cây trồng chính là: Bưởi Tân Lạc- Hòa Bình; Na dai; Bưởi diễn; Nhãn Hà Tây và nhãn Miền Thiết- Hưng Yên. Đối với chăn nuôi, ông đầu tư 2 dãy chuồng lớn hiện đại với công nghệ bán tự động để chăn 1 vạn con gà mỗi lứa (mỗi năm gia đình ông chăn hai lứa). Trong mấy năm gần đây, mỗi năm gia đình ông xuất bán ra thị trường khoảng 50 tấn gà thương phẩm, trừ chi phí còn thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Đối với vườn cây ăn trái cũng có nguồn thu trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm. Khi được hỏi về yếu tố quan trọng nhất để thành công trong phát triển mô hình kinh tế của gia đình, ông Minh cho biết “Cần chọn cây, con giống bảo đảm chất lượng, áp dụng KHKT trong sản xuất. Đồng thời, phải coi trọng yếu tố sản xuất theo hướng hữu cơ, bảo đảm an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày một cao của thị trường”.

Do năng động, nhạy bén lại nhiệt tình, nên từ năm 2009 đến nay, ông được bà con nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng trưởng thôn. Từ năm 2011 đến nay, ông còn được bầu là đại biểu HĐND xã Huyền Sơn. 12 năm qua với cương vị là trưởng thôn ông luôn tâm niệm phải cố gắng nỗ lực hết mình để đưa mọi phong trào của thôn ngày một phát triển. Làm được điều đó, trước hết bản thân phải gương mẫu, vì vậy mọi phong trào thi đua yêu nước, ông đều là một trong những người tiên phong. Miệng nói, tay làm, ông là người luôn truyền năng lượng tích cực cho người dân trong thôn. Ông đã vận động nhân dân cùng chung sức và huy động mọi nguồn lực để đầu tư cứng hóa toàn bộ các tuyến đường trong thôn, thay thế cho những tuyến đường lầy thụt về mùa mưa, bụi mờ về mùa khô, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của nhân dân địa phương. Cùng đó, nhà văn hóa cũng được xây dựng khang trang tạo nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ- thể dục- thể thao tập trung cho nhân dân. Từ một thôn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30% trong tổng số trên 170 hộ dân, đến nay giảm xuống còn chưa đến 3%. Thôn nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn hằng năm chiếm từ 92-98%.

Nói về ông Minh, ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chi hội trưởng Nông dân thôn Vàng Ngọc cho biết: Ông Minh là hội viên nông dân và là một Trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng thời, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Ông là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Hạnh Nguyên – huyện Lục Nam