Hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi xã Quỳnh Sơn

Lượt xem: 113

Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Đặng Văn Hương, thôn Núi, xã Quỳnh Sơn, có thể nói là một trong những trang trại tiêu biểu trên địa bàn huyện Yên Dũng với quy mô hơn 2.000 con lợn và hơn 10.000 con vịt thương phẩm và 1 ao nuôi cá. Doanh thu trừ mọi chi phí 1 năm trang trại mang lại cho gia đình hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm thương xuyên cho 10 công nhân lao động. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương. Anh chia sẻ: Từ mảnh đất không canh tác được anh đã đấu thầu và làm lò gạch, khi nhà nước có chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, năm 2012, anh đã chuyển đổi sang làm trang trai, anh mạnh dạn đầu tư cải tạo trang trại với quy mô khép kín. Nhờ đó mà trang trai của gia đình được an toàn trước dịch bệnh, mang lại thu nhập ổn định.

Xác định phong trào hộ nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào thi đua trọng tâm của Hội, hàng năm Hội Nông dân xã Quỳnh Sơn đã bám sát các văn bản của Hội cấp trên, tham mưu kịp thời cho Đảng uỷ để tập trung chỉ đạo phong trào; chủ động phối hợp với các ban, ngành triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân đưa khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản suất. Tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình. Hiện Hội nông dân xã Quỳnh Sơn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện quản lý tổng số sư nợ là hơn 13 tỷ đồng, quản lý vốn hỗ trợ nông dân 500 triệu đồng. Các nguồn vốn vay được hội viên sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Tới, Chủ tịch HND xã Quỳnh Sơn cho biết: “Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, năm 2017, hội nông dân xã Quỳnh Sơn đã thành lập tổ nghề nghiệp. Đến nay, tổ có 15 thành viên, từ đó các thành viên trong tổ trao đổi giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, từ vốn đến kinh nghiệp, liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm. Nhiều trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã đều liên kết với các công ty lớn trong việc bao tiêu sản phẩm, đảm bảo nguồn giống và thực phẩm sạch…”

Giai đoạn 2016 – 2020, toàn xã có 1.579 hộ đạt danh hiệu chuẩn hộ Sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp. Toàn xã đến nay có 25 mô hình hoạt động có hiệu quả phân loại theo mô hình sản xuất kinh doanh giỏi như mô hình trồng trọt, mô hình chăn nuôi gia súc, mô hình chăn nuôi gia cầm, mô thình tiểu thủ công nghiệp. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ 300 triệu đồng đến hơn 1 tỷ trên năm. Từ đó đóng góp tích cực vào các các hoạt động phong trào, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Lương Hương – huyện Yên Dũng