Nguyễn Thị Mai làm giàu từ nghề ươm trồng cây công trình, cây dự án

Lượt xem: 149

Chị nhận thấy nhu cầu trồng cây cảnh, cây bóng mát của các gia đình, cũng như các trường học, cơ quan, đơn vị khá lớn, chị đã nhanh nhạy chuyển sang làm nghề trồng, ươm cây công trình, cây dự án. Đang là giáo viên trường Mầm non Hoàng Thanh, đầu năm 2015, chị xin nghỉ dạy về nhà thuê đất làm nghề trồng cây công trình, cây dự án. Ban đầu chị cải tạo vườn, ruộng của gia đình. Chị Nguyễn Thị Mai cho biết “Trước hết phải có uy tín, uy tín với khách hàng đặt lên hàng đầu. Tôi làm việc có trách nhiệm, ngoài trồng, chăm sóc đến khi cây phát triển khỏe mạnh, tôi thường xuyên kiểm tra xem có sâu bệnh không để xử lý, chăm sóc. Quá trình chăm sóc, tưới cây cũng phải đúng kỹ thuật”.

Nói là làm chị Mai đã đầu tư xây dựng mô hình trên mảnh đất của gia đình cùng với thuê một số diện tích của bà con để sản xuất, tập kết và xuất nhập cây giống. Được 2 năm vợ chồng chị đã mở rộng quy mô sản xuất của gia đình và vận động bà con nhân dân địa phương cùng sản xuất góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương cung ứng nguồn cây xanh cho các tỉnh từ Hà Tỉnh trở ra. Đến nay gia đình chị đã có quy mô sản xuất và ươm trồng 10,2 ha. Bà con nhân dân địa phương cũng đã mở rộng quy mô lên đến hơn 70 ha với nguồn cung ứng đầu vào và bao tiêu sản phẩm chủ yếu do gia đình chị Mai đảm nhiệm. Những gia đình thuộc hộ khó khăn chị Mai đã giúp đỡ bằng cách cung cấp giống và hướng dẫn kỹ thuật. Nhờ vậy các hộ dân hoàn toàn yên tâm sản xuất và diện tích trồng cây công trình, cây dự án đến nay đã phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Hoàng Vân. Riêng 2 thôn Vạn Thạch và Vân Xuyên có 100% số hộ theo mô hình này.

Nguyễn Thị Mai được nhân giải thương Lương Định Của

Mặc dù được được thăm quan các mô hình trong và ngoài tỉnh, được tham dự các lớp tập huấn , các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao trình độ và kinh nghiệm sản xuất song với niềm đam mê, nhạy bén trong việc đi đầu khoa học kỹ thuật, chị Mai luôn tìm tòi những giống cây trồng mới vào gieo trồng như: cây hoa Phong linh, cây Bàng vuông, cây hoa ban….

Nguyễn Thị Mai được tặng Bằng khen của Hội nông dân tỉnh Bắc Giang

Từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và vốn vay của ngân hàng đến nay gia đình chị Mai đã đầu tư đầy đủ máy móc phục vụ sản xuất như hệ thống bơm tưới, xe nâng, xe vận chuyển, đất sản xuất, đất bến bãi… Mô hình của gia đình chị Mai đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 người, 50 người lao động mùa vụ. Tổng doanh thu năm 2021 đạt 3,5 tỷ đồng. Trừ chi phí các loại được thu lãi 02 tỷ đồng/năm. Nói về gương làm kinh tế của chị Nguyễn Thị Mai, ông Nguyễn Quốc Trí- Phó Chủ tịch hội nông dân huyện khẳng định: “Chị Mai là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của huyện Hiệp Hòa. Không những có nguồn thu lớn cho gia đình, chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động thường xuyên với mức lương cao, ngoài ra chị luôn đóng góp cho phong trào hội, của địa phương”.

Mô hình phát triển kinh tế của bà Nguyễn Thị Mai luôn được chính quyền địa phương và các hội đoàn thể ghi nhận và tạo điều kiện phát triển. Chị Mai đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Hội ông dân tỉnh và là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương. Đặc biệt chị vừa được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức.

Mai Anh – Hiệp Hòa