Thu nhập cao từ nuôi hươu lấy nhung

Lượt xem: 216

Do ít vốn nên ban đầu anh Vui chỉ đầu tư 80 triệu đồng mua 5 con hươu sao giống về nuôi. Nhờ áp dụng kiến thức nuôi hươu học được sau lần tham quan mô hình tại Đà Lạt (Lâm Đồng), đàn hươu phát triển, sinh sản tốt. Sang năm thứ hai, đàn hươu bắt đầu sinh sản lứa thứ nhất.

Chị Bùi Thị Kim Dung (vợ anh Vui) chăm sóc đàn hươu.

Chị Bùi Thị Kim Dung (vợ anh Vui) chăm sóc đàn hươu.

Những năm đầu, anh Vui chủ yếu gây giống để nhân đàn. Năm 2019, anh mở rộng quy mô chuồng nuôi, đến nay đàn hươu phát triển lên 29 con, trong đó 17 con đực đang cho khai thác nhung và 12 con nái (5 con đã sinh sản). Mỗi con đực sau hai năm tuổi bắt đầu cho khai thác nhung. Trong quá trình chăn nuôi, ngoài kinh nghiệm thực tế, anh Vui còn chịu khó tìm học tài liệu kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, anh đã nắm được đặc tính của hươu. Mỗi ngày, một con hươu trưởng thành tiêu tốn khoảng 7kg cỏ hoặc các loại rau xanh. Đối với những con chuẩn bị nhú lộc, nhu cầu dinh dưỡng tăng cao hơn, cần bổ sung tinh bột và các loại củ, quả để nâng cao chất lượng nhung.

Anh Vui chia sẻ: “Hươu là loài vật hiền lành, dễ nuôi, chủ yếu nuôi nhốt. Vốn đầu tư ban đầu không lớn, chỉ từ 25 đến gần 30 triệu đồng/cặp giống. Sau một năm, khi hươu đủ 2 tuổi bắt đầu sinh sản, trong khi hươu đực cũng cho khai thác nhung lần đầu”. Thời điểm này, gia đình anh vừa thu hoạch được 9kg nhung. Bình quân từ 6 lạng nhung/con, hiện giá bán tại nhà đạt 25 triệu đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, việc nuôi hươu sao sinh sản và bán nhung đã mang lại cho gia đình anh Vui nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Học tập mô hình của anh Vui, hiện nay đã có thêm một hộ ở thôn Muối làm nghề chăn nuôi hươu với tổng đàn 15 con. Cùng đó, anh Vui cũng hỗ trợ kỹ thuật và bán giống cho một hộ tại xã Tân Hoa (cùng huyện) phát triển mô hình, bước đầu cho hiệu quả khá tốt. Anh Tô Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Giáp Sơn cho biết, đây là mô hình chăn nuôi hươu đầu tiên ở xã Giáp Sơn. “Thực tế nuôi hươu của anh Vui cho hiệu quả rõ rệt. Tới đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền để nhân rộng mô hình này nhằm tạo việc làm, thu nhập cho bà con”, anh Hải nói.

Nguồn: baobacgiang.com.vn