Về Hương Sơn ăn dứa bốn mùa

Lượt xem: 135

Từ thế mạnh trời đất ban…

Hương Sơn là xã miền núi nằm ở phía Bắc huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang, có tuyến quốc lộ 37 và tỉnh lộ 295, có ga đường sắt tuyến Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh chạy qua; đây là các trục giao thông chính nối các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn với các địa phương khác trong cả nước. Địa hình nơi đây phức tạp, có nhiều gò đồi, đồng ruộng xen lẫn đồi núi, thấp dần từ phía Bắc xuống phía Nam và từ phía Đông sang phía Tây gây khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là vấn đề tưới tiêu.

Hương Sơn cũng nằm trong vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, địa hình lại gập ghềnh, đất pha lẫn sỏi nên việc tìm ra những giống cây trồng phù hợp là một điều không hề dễ. Có một loại cây ăn quả mà người dân nơi đây vẫn coi là “cây của núi đồi” ban cho Nhân dân Hương Sơn, đó là cây dứa. Người dân nơi đây cũng không nhớ dứa Hương Sơn có tự bao giờ, chỉ biết rằng các hộ dân ít thì cũng ba đời, nhiều thì bốn, năm đời đã trồng dứa. Do các yếu tố khí hậu, thổ nhưỡng của núi đồi ban tặng nên dứa Hương Sơn có nhiều điểm nổi trội hơn so với các loại dứa khác. Dưỡng chất từ núi đồi khiến cho quả dứa Hương Sơn luôn căng mọng, mắt tròn không gai góc, thịt dứa giòn, để lâu mà vẫn không bị ủng, khi ăn có vị ngọt, thanh mát. Dứa Hương Sơn đã được kiểm định cho giá trị dinh dưỡng nổi trội.

Một điều thú vị được bà Vũ Thị Phương – Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Sơn chia sẻ: dứa Hương Sơn hiện nay được trồng dải vụ 4 mùa quanh năm đều cho chất lượng không hề thay đổi. Có được điều này là do nơi đây được thiên nhiên ban tặng khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt chỉ dành cho cây dứa. Đó là địa hình bao quanh là núi đồi trùng điệp, diện tích trồng dứa nằm lọt thỏm như trong thung lũng để hút tinh tuý; nắng, sương của trời kết hợp với đất, sỏi cơm đặc trưng nơi đây như tạo nên nguồn sống mãnh liệt để cây dứa hình thành và phát triển quanh năm. Điều này, khiến dứa Hương Sơn phát triển mà không cần bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào.

Bà Vũ Thị Phương – Chủ tịch Hội nông dân và ông Nguyễn Văn Đăng – Phó Giám đốc Hợp tác xã dứa sạch Hương Sơn kiểm tra chất lượng quả dứa.

… đến những cái Tết ấm no cho bà con nông dân.

Nắm bắt được lợi thế từ cây dứa, chính quyền và bà con Hương Sơn đã xác định đây là loại cây ăn quả chủ lực để thúc đẩy kinh tế của địa phương. Được sự quan tâm của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, Hội nông dân tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang và các ban, ngành đoàn thể khác, mô hình trồng dứa của Hương Sơn dần dần đi vào chuyên nghiệp. Từ mô hình hộ gia đình nhỏ lẻ tự cung tự cấp, hiện nay đã chuyển sang mô hình Hợp tác xã (HTX) với tính chuyên nghiệp cao. Từ việc chăm sóc cây dứa theo kinh nghiệm truyền miệng đến kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, sản lượng.

Ngày 26/7/2021 HTX dứa sạch Hương Sơn được thành lập trong sự phấn khởi của bà con xã viên. HTX dứa sạch Hương Sơn có nhiệm vụ cung ứng cây giống, hỗ trợ xã viên mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các xã viên. Đến nay, diện tích trồng dứa đã đạt trên 200 ha.

Không giấu được niềm vui, ông Vũ Văn Báo – Chủ tịch UBND xã Hương Sơn chia sẻ: “thực hiện nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ 23, đặc biệt là chương trình phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 đến 2026, Đảng bộ đã đề ra mục tiêu nhiệm kỳ tới là phải xây dựng được một đến hai thương hiệu sản phẩm có giá trị hàng hoá cao và phải có sự liên doanh liên kết tốt, do vậy Đảng bộ đã xác định được lợi thế của Hương Sơn là đất đai và con người, bà con Nhân dân có truyền thống cần cù lao động và có truyền thống chăn nuôi trồng trọt, chính vì thế Đảng bộ xã Hương Sơn đi đến thống nhất mục tiêu là tiếp tục phát triển trồng cây dứa, để dứa Hương Sơn trở thành hàng hoá mũi nhọn quan trọng về phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương và phát triển theo hướng truy xuất được nguồn gốc”.

Theo chân ông Dương Văn Trường, Phó Chủ tịch Hội nông dân và ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc HTX dứa sạch Hương Sơn, chúng tôi được đi thăm những đồi dứa bạt ngàn đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch phục vụ cho dịp tết Nguyên đán. Ông Đăng tự hào chia sẻ: “những đồi dứa này là của các hộ xã viên chuẩn bị để chơi Tết. Chơi Tết ở đây nghĩa là có nguồn kinh tế dự trữ sẵn để cả gia đình tiêu pha, sắm sửa, du xuân trong dịp tết Nguyên đán.”

Ông Dương Văn Trường – Phó Chủ tịch Hội nông dân và ông Nguyễn Văn Đăng – Phó Giám đốc HTX Dứa sạch Hương Sơn chia sẻ với phóng viên về những đồi dứa của xã viên phục vụ Tết.

Dừng chân tại đồi dứa hộ gia đình nhà ông Đặng Công Minh và bà Nguyễn Thị Đoàn là hộ gia định có diện tích trồng dứa lớn nhất trong HTX, bà Đoàn hồ hởi: “gia đình tôi đã trồng dứa trên 40 năm từ ngày ông nhà tôi còn chăn trâu cắt cỏ. Đến nay ông ý 64 tuổi rồi và 3 đứa con trai nhà tôi đều được chia đồi cho trồng dứa”.

Vừa chia sẻ, bà Đoàn vừa dẫn chúng tôi ra khoảnh đồi nhỏ ngay cổng vào nhà trong tâm thái rất hân hoan: “từ khi có cây dứa, Tết với bà con nơi đây đã ấm no hơn, không còn đói khổ như trước”. Bà Đoàn chỉ tay vào khoảnh đồi nơi có khoảng 2.000 gốc dứa. Trong dịp Tết này giá bán dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/quả. Như vậy gia đình bà cũng có doanh thu hơn hai mươi triệu đồng để ăn Tết.

Tin chắc rằng với ưu thế về thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây, cùng với sự chung tay của chính quyền và truyền thống cần cù nhưng không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong nông nghiệp của bà con, dứa sạch Hương Sơn sẽ là cây trồng tiềm năng thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Lạng Giang và tỉnh Bắc Giang./.

Nguồn: doanhnghiepthuonghieu.vn