Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh thể tại nước CHDCND Lào

Lượt xem: 90

Ðồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã đọc diễn văn ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Anh hùng dân tộc, Nhà văn hóa vĩ đại của Việt Nam và thế giới, nhà hoạt động cách mạng lỗi lạc của phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, đặc biệt là những công lao vô cùng to lớn của Người cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân ba nước Ðông Dương nói chung, với Cách mạng Lào nói riêng. Ðồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít nhấn mạnh: “Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt hiếm có trong quan hệ quốc tế giữa Lào và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Ðảng NDCM Lào Cay-xỏn Phôm-vi-hản xây dựng, rèn luyện đã được các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp và phát triển, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc Lào – Việt. Mối quan hệ này là sức mạnh vô địch không kẻ thù nào có thể phá vỡ, là quy luật tồn tại và phát triển, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người, Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào khẳng định sẽ làm hết sức mình cùng với Ðảng và nhân dân Việt Nam anh em bảo vệ và gìn giữ mối quan hệ đó mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

* Nhận lời mời của Ðảng NDCM Lào, Nhà nước nước CHDCND Lào, ngày 19-5, Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đã sang Lào dự Lễ động thổ xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham gia Ðoàn, có các đồng chí Phạm Xuân Sơn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Ðối ngoại T.Ư; Nguyễn Huy Cường, Phó Chánh Văn phòng T.Ư; Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Chu Ðức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, Tạ Minh Châu, Ðại sứ Việt Nam tại Lào; và một số cán bộ cấp cao.

Sáng 19-5, tại Trụ sở T.Ư Ðảng NDCM Lào, đồng chí Chum-ma-li Xay-nha-xỏn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đã tiếp và nói chuyện thân mật với đồng chí Hồ Ðức Việt và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Ðồng chí Hồ Ðức Việt cảm ơn đồng chí Chum-ma-li Xay-nha-xỏn đã dành thời gian tiếp Ðoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-li Xay-nha-xỏn và các đồng chí lãnh đạo khác của Lào; bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào quyết định xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào. Ðồng chí Hồ Ðức Việt nhấn mạnh, đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử, biểu hiện sinh động của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào và thể hiện sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; cảm ơn phía Lào đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cử Ðoàn đại biểu cấp cao sang Việt Nam dự Hội thảo khoa học “Di sản Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay”. Ðồng chí nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Lào anh em đã giành được trong công cuộc Ðổi mới, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; bày tỏ tin tưởng nhân dân Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội lần thứ VIII của Ðảng NDCM Lào, xây dựng thành công đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh theo định hướng xã hội chủ nghĩa; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và quý báu mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã dành cho Việt Nam; khẳng định Việt Nam quyết tâm làm hết sức mình cùng phía Lào không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững. Ðồng chí thông báo một số nét về tình hình Việt Nam gần đây.

Ðồng chí Chum-ma-li Xay-nha-xỏn nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao việc Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang dự Lễ động thổ xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào; bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam anh em đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ðồng chí bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng, nhân dân Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X, chuẩn bị và tổ chức thành công Ðại hội lần thứ XI của Ðảng, tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp Ðổi mới. Ðồng chí ca ngợi những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp Cách mạng của Ðảng và nhân dân Lào, đặt nền móng và vun đắp cho quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam; cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí nghĩa, chí tình, có hiệu quả của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng Lào trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc hiện nay. Ðồng chí khẳng định, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào quyết tâm làm hết sức mình cùng với Việt Nam đưa mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam lên tầm cao mới. Ðồng chí Chum-ma-li Xay-nha-xỏn nhờ đoàn chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Ðoàn đại biểu cấp cao Lào do đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước dẫn đầu và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Hồ Ðức Việt dẫn đầu đã tham dự Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiêng-vang, huyện Noỏng-bốc, tỉnh Khăm-muộn. Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Xu-văn-đi, Phó Chánh Văn phòng T.Ư, Giám đốc Bảo tàng Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã ôn lại cuộc đời hoạt động Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình thành lập Ðảng CS Ðông Dương – tiền thân của Ðảng CS Việt Nam và Ðảng NDCM Lào ngày nay. Ðồng chí đánh giá cao vai trò, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Cách mạng hai nước, Người đặt nền móng cho mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam. Công trình được xây dựng trên quy mô diện tích 1,51 ha, trong đó có Nhà tưởng niệm, Nhà trưng bày và các hạng mục khác.

Ðồng chí Hồ Ðức Việt và đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít đã thay mặt Lãnh đạo hai Ðảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào trân trọng thắp hương, rắc hoa lên phiến đá, cắt băng tuyên bố chính thức động thổ xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiêng-vang, nơi mà vào năm 1929, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bạn chiến đấu của Người đã đến hoạt động.

* Ngày 19-5, tất cả các báo của Lào đồng loạt đăng nhiều ảnh, xã luận, bài viết tưởng nhớ công lao vĩ đại, giới thiệu tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, chiến sĩ xuất sắc của phong trào Cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc, người bạn chiến đấu thân thiết và kính yêu của nhân dân Lào. Với đầu đề “Học tập tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” bài Xã luận trên trang nhất báo Pa-xa-xôn nêu rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và giúp đỡ toàn diện đối với cuộc cách mạng của nhân dân các bộ tộc Lào. Người đặt nền móng xây dựng và vun đắp cho tình đoàn kết đặc biệt và liên minh chiến đấu chặt chẽ giữa hai nước Lào – Việt Nam, giữa nhân dân hai dân tộc Lào – Việt Nam. Tình đoàn kết đặc biệt và Liên minh chiến đấu Lào – Việt Nam – Cam-pu-chia là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng ở mỗi nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là biểu tượng của tình đoàn kết yêu thương của nhân dân Việt Nam mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết chiến đấu thân thiết của nhân dân ba nước Ðông Dương. Xã luận khẳng định cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng và những lời dạy của Người là ngọn đuốc sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác to lớn hơn, cả trong thời kỳ cứu nước, bảo vệ và xây dựng đất nước cũng như thời kỳ đổi mới và trong tương lai.

(Theo ND)