Mỹ, Anh cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố ở châu Âu

Lượt xem: 86
Lực lượng an ninh Pháp tăng cường bảo vệ quanh bảo tàng Louvre ở Paris.

Washington thúc giục công dân Mỹ nâng cao cảnh giác, trong khi London nâng báo động lên mức cao với những người du lịch đến Pháp và Đức.

Những cảnh báo mới do Mỹ và Anh đưa ra hôm qua càng làm tăng mối lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào những mục tiêu ở châu Âu, vốn đã được các nguồn tin tình báo tiết lộ nhiều tuần qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ đặc biệt lưu ý công dân nước này về khả năng những kẻ khủng bố tấn công các hệ thống giao thông công cộng và các địa điểm du lịch. Nhưng cảnh báo chỉ nói chung chung và không chỉ rõ một nước châu Âu nào, cũng chưa phải là một cảnh báo nghiêm trọng, dẫn tới việc các công dân Mỹ hủy di du lịch và các chuyến đi với mục đích khác sang châu Âu.

Cảnh báo nói rằng thông tin hiện thời cho thấy al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức này tiếp tục hoạch định các vụ tấn công khủng bố, và chính phủ một số quốc gia châu Âu đã công khai bày tỏ quan ngại về nguy cơ tăng cao.

Vài giờ đồng hồ sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo trên, Anh cũng khuyến cáo về mối đe dọa khủng bố “cao” đối với các công dân Anh đang có mặt tại Pháp và Đức. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Anh nâng mức báo động khủng bố từ “tổng quát” trước đây, lên “cao”. Bộ này còn nói rằng các cuộc tấn công có thể xảy ra một cách “bừa bãi”, và có thể bao gồm các địa điểm nơi du khách nước ngoài lai vãng.

Cùng ngày hôm qua, Thụy Điển đã nâng mức báo động khủng bố từ “thấp” lên “cao” vì có tin tình báo về sự “thay đổi” trong những hoạt động của các nhóm nhắm tấn công Thụy Điển.

Tại Paris, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux nói với báo giới rằng Pháp đã ghi nhận cảnh báo mới từ Mỹ. Hiện Pháp cũng đang để cảnh báo về nguy cơ khủng bố ở mức báo động thấp hơn mức cao nhất một bước.

Hôm 28/9, các giới chức tình báo phương Tây cho biết họ phát hiện ra một âm mưu khủng bố do các phần tử chủ chiến ở Pakistan hoạch định tấn công tại một số các thành phố lớn của Anh, Pháp và Đức.

Tin tức từ các nước Tây phương nói rằng âm mưu khủng bố này đang trong giai đoạn sơ khởi. Các nguồn tin trích những lời kêu gọi các phần tử chủ chiến hãy tấn công các địa điểm công cộng theo lối tương tự như cuộc tấn công khủng bố đánh vào thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008. Trong cuộc tấn công này, các phần tử Hồi giáo vũ trang nặng nề đã cùng lúc xông vào nhiều địa điểm khác nhau, giết chết 166 người.

Theo dantri.com.vn