Cựu ứng viên tổng thống Peru đoạt Nobel Văn học

Lượt xem: 107
Nhà văn người Peru Mario Vargas Llosa.

Viện Hàn lâm Thụy Điển cho hay giải thưởng tôn vinh tác giả 74 tuổi vì đã “mô tả các cấu trúc quyền lực và những hình ảnh sắc sảo về sự kháng cự, nổi loạn và thất bại của các nhân vật”.

Cho tới nay ông Llosa đã hoàn thành hơn 30 tác phẩm gồm các tiểu thuyết, kịch và các bài luận.

Ông Llosa là nhà văn Nam Mỹ đầu tiên giành giải Nobel Văn học kể từ năm 1982 khi giải thưởng này được trao cho cây viết người Colombia Gabriel Garcia Marquez.

Ông Llosa bắt đầu nổi tiếng trên thế giới vào những năm 1960 với cuốn tiểu thuyết “The Time of The Hero”, được viết dựa trên những trải nghiệm của chính ông tại Viện quân sự Peru Leoncio Prado.

Chào đời tại Arequipa, Peru, ông Llosa lớn lên cùng ông bà ở Bolivia sau khi cha mẹ ly hôn. Gia đình ông chuyển về Peru năm 1946 và sau đó vào học tại một trường quân đội trước khi chuyển sang nghiên cứu văn và luật tại Lima (Peru) và Madrid (Tây Ban Nha).

Năm 1959, ông Llosa chuyển tới Paris làm giáo viên ngôi ngữ và nhà báo cho hãng thông tấn Pháp AFP cũng như đài truyền hình quốc gia của Pháp.

Ông Llosa đã tham gia giảng dạy và diễn thuyết tại nhiều trường đại học ở Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu.

Năm 1990, ông Llosa tranh cử tổng thống nhưng thất bại trước đối thủ Alberto Fujimori. 4 năm sau đó ông đoạt giải thưởng Cervantes – giải thưởng văn học hàng đầu của các nước nói tiếng Tây Ban Nha.