Lo sợ phóng xạ, người Nhật tích trữ thực phẩm, sơ tán khỏi Tokyo

Lượt xem: 92

Bên cạnh nỗi lo mới về rò rỉ phóng xạ, người Nhật vẫn đang phải vật lộn khắc phục hậu quả động đất.

Nhiều sứ quán đã khuyên nhân viên và công dân của mình rời những khu vực bị ảnh hưởng, khách du lịch cắt ngắn kỳ nghỉ và các công ty đa quốc gia cũng khuyên nhân viên mình rời đi hoặc cho biết họ đang xem xét kế hoạch chuyển ra ngoài Tokyo, nơi người ta đã phát hiện phóng xạ ở mức thấp.

Trong một dấu hiệu sợ hãi, Don Quixote, một cửa hàng tổng hợp nhiều tầng, phục vụ 24 giờ ở quận Roppongi của Tokyo đã bán hết sạch đài, đèn pin, nến, các can nhiên liệu và túi ngủ trong ngày hôm qua.

Khách du lịch như Christy Niver, người Mỹ, cho hay họ không có đủ thực phẩm và đang phải rời đi. Cô cơn gái 10 tuổi, Lucy, của cô hoang mang: “Cháu sợ lắm. Cháu sợ còn hơn là ở tâm lốc xoáy (ở Mỹ thường xảy ra lốc xoáy)”, cô bé cho biết. “Cháu muốn rời đi”.

Đoàn nhạc kịch Séc đã rời Tokyo bằng xe buýt để tới tỉnh Ishikawa ở bờ biển phía tây.

“Một số muốn về nhà sau trận động đất, nhưng hầu như không thể có vé cho hàng trăm người ngay bây giờ”, Hitomi Sakuma, một người bạn của dàn nhạc cho biết.

Ngân hàng Mỹ Citigroup cho biết họ yêu cầu các nhân viên tại Tokyo theo dõi tin tức, nhưng chưa ra lệnh sơ tán. Ngân hàng đang theo dõi sát chỉ dẫn của sứ quán Mỹ, hiện chưa kêu gọi công dân của mình rời đi.

Nhà cung cấp dịch vụ phần mềm Ấn Độ Zensar Technologies Ltd cho hay họ có thể gửi 55 nhân viên của mình về nước. “Nếu tình hìn xấu thêm, chúng tôi sẽ chuyển ngành kinh doanh tại Nhật tới các trung tâm ở Thượng Hải và Pune”, giám đốc Ganesh Natarajan cho hay. Pune là thành phố miền tây Ấn Độ, “đại bản doanh” của công ty.

Một số nhà báo quốc tế đưa tin về thảm họa từ vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, nơi ước tính ít nhất 10.000 người có thể thiệt mạng, đang rút khỏi đây.

Văn phòng tại Tokyo của Michael Page International, một công ty tuyển dụng Anh, sẽ đóng cửa trong tuần này. “Tôi sẽ tới Singapore vào ngày mai và sẽ làm việc tại văn phòng ở Singapore”, một nhân viên cho hay.

Mức phóng xạ đã tăng ở Tokyo nhưng hiện nay không “có vấn đề gì”, chính quyền thành phố cho hay. Mức phóng xạ ở Saitama gần Tokyo cao gấp 40 lần mức bình thường, nhưng vẫn chưa đủ gây nguy hiểm cho con người, nhưng đủ để gây lo ngại ở thành phố siêu hiện đại với khoảng 12 triệu dân này.

Gió bên trên nhà máy điện hạt nhân đang gặp trục trặc, Fukushima I, cách bắc Tokyo khoảng 240km, đang thổi chậm theo hướng tây nam, đặt Tokyo nằm trong hướng đi của nó. Tuy nhiên, theo một quan chức thời tiết cho biết nó sẽ chuyển sang hướng tây.

Gió đang di chuyển với tốc độ khoảng 2-3m/giây, quan chức tại Cơ quan khí tượng Nhật, cho hay.

Tuy nhiên, một nhà khoa học đã kêu gọi người dân ở Tokyo bình tĩnh.

“Chất phóng xạ sẽ tới Tokyo, nhưng không gây ảnh hưởng tới cơ thể con người, bởi nó sẽ bị loãng khi tiến tới Tokyo”, Koji Yamazaki, giáo sư tại đại học Hokkaido cho hay.

“Nếu gió tăng mạnh hơn, điều đó có nghĩa là chất phóng xạ bay nhanh hơn, nhưng nó sẽ tản ra loãng hơn trong không khí”.

Yoshiyuki Sakuma, một nhạc sỹ sống ở thành phố Yashio, tỉnh Saitama, ngay phía bắc Toko, đã vô cùng lo ngại sau khi thấy các siêu thị hết sạch gạo, thực phẩm chính của người Nhật. Ông hiện đang tìm bánh mỳ. “Nếu mất điện, nước và gas, ít nhất bạn vẫn có thể ăn bánh mỳ”, ông cho hay.

Nhiều sứ quán khuyến cáo dân rời đi

Sứ quán Pháp tại Toko cảnh báo trong một khuyến cáo vừa mới đưa ra rằng, gió mang theo nồng độ phóng xạ thấp có thể tới Tokyo trong vòng 10h giờ nữa, và khuyên công dân rời thành phố.

Sứ quán Đức cũng kêu gọi tất cả người Đức xem xét rời khỏi Nhật, đặc biệt là những ai ở cùng gia đình. Sứ quán Trung Quốc cũng yêu cầu công dân hợp tác với giới chức trách nếu lệnh sơ tán được đưa ra.

Một yêu cầu như thế có vẻ như là hiển nhiên đối với một trong những thành phố lớn nhất và đông dân nhất thành phố.

Một số cảnh báo chính phủ mở rộng khu vực sơ tán lên 30km quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. “Khu vực sơ tán như vậy chưa đủ”, một nhà khoa học Nhật ở Hiroshima, người đang điều trị các nạn nhân nhiễm phóng xạ, cho hay.

“Ảnh hưởng lâu dài chính sẽ có thể ở trong sản phẩm sữa và phóng xạ có trong sữa bởi bò đi quanh giống như những người dọn dẹp, hấp thụ phóng xạ lan trên diện rộng và những phân tử phóng xạ dễ dàng chuyển vào sữa, rồi cuối cùng dễ dàng chuyển sang trẻ em”.

Nhiều khách bị mắc kẹt tại sân bay chính của Tokyo

Trong khi đó, một lượng lớn hành khách bị mắc kẹt ở sân bay chính của Tokyo, Narita, mặc dù chỉ có hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China hủy chuyến bay tới Tokyo. Những hãng khác hiện đang theo dõi sát tình hình tại Nhật.

Thủ tướng Nhật cho biết lượng phóng xạ cao quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và nguy cơ rò rỉ thêm đang tăng.

Vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986 hiện bao trùm không khí lo ngại rộng khắp, với giới chức trách bị chỉ trích chuẩn bị kém và làm dấy lên cuộc tranh luận về độ an toàn của năng lượng nguyên tử.

Theo vnexpress.net