Seoul làm sạch thành phố bằng xe bus điện

Lượt xem: 104
Xe bus điện Elec-City.

Xe bus điện Elec-City.

Theo công bố của chính quyền thành phố Seoul, 7.427 chiếc xe bus sử dụng động cơ đốt trong hiện nay sẽ được thay thế dần bằng các xe bus điện. Bước đầu tiên trong quá trình này là vào năm 2018 sẽ có 40 chiếc xe bus điện được đưa vào hoạt động. Con số này sẽ tăng lên 4.030 xe vào năm 2025 và Seoul hy vọng quá trình chuyển đổi sẽ kết thúc vào năm 2026 khi họ đưa số xe bus điện mới vào hoạt động lên mức kỷ lục gần 3.000 xe.

Những xe điện này có thể di chuyển trong phạm vi lên tới 300 km. Trước đó hãng Huyndai đã giới thiệu chiếc Elec-City. Những chiếc xe này vận chuyển hành khách trên các con đường xung quanh núi Namsan, ở trung tâm Seoul. Elec-City có thể chạy 120km trong một lần sạc với vận tốc đối đa là 100km/h. Thêm nữa, công ty công nghiệp nặng Hyundai đã phát triển một loại sạc điện siêu tốc để rút ngắn thời gian sạc ắc quy xuống còn 20 phút.

Chính quyền Seoul cũng dự tính sẽ cung cấp khoản hỗ trợ lên tới 250 triệu won (230.000 USD) cho mỗi chiếc xe bus điện được các hãng xe mua sắm để thay thế xe bus thông thường. Theo một quan chức chính quyền Hàn Quốc các xe bus cỡ lớn hiện là một trong các nguyên nhân chính gây ô nhiễm tại Seoul hiện nay.

Theo ước tính chỉ cần sử dụng 1 chiếc xe buýt điện thay thế 1 chiếc xe thông thường thì có thể giảm được khoảng 40 tấn CO2 trong 1 năm. Theo đó, nếu kế hoạch vận hành 3600 chiếc xe điện trở thành hiện thực thì có thể giảm chừng 150 nghìn tấn CO2, tương đương với việc trồng 2,5 triệu cây thông để hấp thu khí carbon. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm khoảng 800 tấn ô xít Nitơ (NOx) hàng năm, nhờ đó môi trường không khí của chúng ta sẽ được cải thiện nhiều.

Theo CAND