Rộ tin ông chủ Lầu Năm Góc cản quyết định tấn công Syria của ông Trump

Lượt xem: 80

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

New York Times dẫn các nguồn tin từ quan chức chính quyền và quân đội Mỹ ngày 18/4 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã hối thúc Tổng thống Donald Trump xin ý kiến Quốc hội trước khi tiến hành cuộc không kích nhằm vào 3 mục tiêu tại Syria hôm 14/4. Ông chủ Lầu Năm Góc được cho là đã gặp nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần và kêu gọi ông tìm kiếm sự phê chuẩn của Quốc hội cho kế hoạch tấn công này.

Theo New York Times, Bộ trưởng Mattis lo ngại rằng cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria sẽ dẫn tới nguy cơ leo thang xung đột với Nga. Ông Mattis xem đây là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra vì các binh sĩ Nga đang đồn trú tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Syria. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng tin rằng sự ủng hộ của dư luận đối với các chiến dịch quân sự là yếu tố cần thiết trước khi chính quyền Trump tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào.

Trong cuộc họp kín tại Nhà Trắng với các quan chức quốc phòng Mỹ hồi tuần trước, Bộ trưởng Mattis được cho là đã đề cập tới sự cần thiết của việc thu thập thêm các bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus. Cáo buộc về vụ tấn công hóa học này cũng là lý do khiến Tổng thống Trump phát lệnh tấn công Syria với sự hỗ trợ của hai đồng minh là Anh và Pháp.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết những nỗ lực của Bộ trưởng Mattis đã không thành công khi Tổng thống Trump vẫn muốn một hành động nhanh chóng và quyết liệt nhằm vào chính quyền Syria. Phản ứng này của Tổng thống Trump được cho là phù hợp với những tuyên bố cứng rắn trước đó của ông trên mạng xã hội.

Lầu Năm Góc lên tiếng

Trong thông báo ngắn gọn phát đi hôm qua, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Danna White cho biết thông tin do New York Times đăng tải về Bộ trưởng Mattis là “hoàn toàn không chính xác”. Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với AFP rằng không hề có cuộc tranh cãi nào liên quan tới quyết định tấn công Syria của Tổng thống Trump. Vị quan chức này cũng khẳng định “tất cả mọi người” đều nhất trí với ông chủ Nhà Trắng về thẩm quyền ra lệnh tấn công Syria.

Về phần mình, Bộ trưởng Mattis cũng bác bỏ thông tin của New York Times, khẳng định ông không biết thông tin đó từ đâu.

“Tôi không biết câu chuyện đó xuất phát từ đâu”, ông Mattis nói với các phóng viên khi đón Bộ trưởng Quốc phòng Qatar tại Nhà Trắng.

Nếu thông tin trên New York Times là chính xác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không phải người duy nhất bày tỏ quan ngại về quyết định tấn công Syria vội vàng của chính quyền Trump. Nhiều nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng cũng chỉ trích Nhà Trắng vì đã phớt lờ quyền thông qua quyết định tấn công của Quốc hội Mỹ, vốn được đề cập tới trong Hiến Pháp. Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ cũng có những cuộc tranh luận về việc liệu ông Trump có thẩm quyền để tiến hành các cuộc tấn công vào Syria hay không.

Nguồn dantri.com.vn