Tổng thống Venezuela lệnh quân đội sẵn sàng dập tắt cuộc xâm lược của Mỹ

Lượt xem: 108
Tổng thống Venezuela lệnh quân đội sẵn sàng dập tắt cuộc xâm lược của Mỹ - 1

Tổng thống Maduro diễn thuyết trước những người ủng hộ ngày 20/5. (Ảnh: Reuters)

“Tôi đã chỉ đạo tất cả các nhánh của quân đội phải cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ nền hòa bình, dập tắt bất kỳ mưu đồ nào của đế quốc Bắc Mỹ hòng tìm cách chống lại tổ quốc của chúng ta. Hòa bình sẽ là chiến thắng của chúng ta!”, hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Nicolas Maduro viết trên mạng xã hội Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha ngày 22/5.

Tuyên bố của Tổng thống Maduro được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ tiếp tục khẳng định “mọi phương án” vẫn đang được để ngỏ để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Phát biểu trước các binh sĩ hôm 21/5, Tổng thống Maduro lệnh quân đội Venezuela bắt giữ những kẻ phản bội bị phát hiện trong hàng ngũ quân đội.

“Nếu một kẻ phản bội xuất hiện, hay bắt giữ anh ta ngay lập tức. Đó là mệnh lệnh: bắt giữ ngay lập tức”, ông Maduro tuyên bố.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng chỉ đạo quân đội “kích hoạt các hệ thống vũ khí” nhằm biến bất kỳ cuộc phiêu lưu quân sự nào hòng chống lại Venezuela cũng trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với chủ nghĩa đế quốc.

Các tuyên bố của Tổng thống Maduro được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống tự phong của Venezuela, đang kết nối với quân đội Mỹ để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

Carlos Vecchio, đặc phái viên về Mỹ của phe đối lập Venezuela và được xem là “đại sứ” của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, đã có cuộc gặp với các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 20/5. Trước đó, ông Vecchio đã thay mặt ông Guaido gửi thư cho Đô đốc Craig Faller, chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ, để kêu gọi sự hỗ trợ từ quân đội Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido ngày 30/4 đã kêu gọi một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Maduro, song không thành công. Tổng thống Maduro và Nga cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính tại Venezuela, trong khi ông Guaido vẫn kêu gọi các quân nhân Venezuela đào tẩu và chuyển sang phe đối lập.

Trong một diễn biến có liên quan, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 22/5 đã thông qua một dự luật kết hợp 3 dự luật được Hạ viện Mỹ phê chuẩn từ hồi tháng 3 nhằm mở rộng viện trợ nhân đạo của Mỹ tại Venezuela, cấm các thương vụ bán vũ khí Mỹ cho chính quyền Tổng thống Maduro và đối phó với sự hiện diện cũng như tầm ảnh hưởng của Nga tại Venezuela.

Theo AP, dự luật cho phép gói viện trợ nhân đạo mới trị giá 400 triệu USD của Mỹ dành cho Venezuela, đồng thời chính thức công nhận và ủng hộ những nỗ lực của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nhằm khôi phục nền dân chủ tại Venezuela.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm qua cũng xem xét một dự luật khác nhằm bảo vệ các công dân Venezuela đang sinh sống tại Mỹ khỏi nguy cơ bị trục xuất bằng cách cấp cho họ một cơ chế bảo vệ tạm thời. Hồi tháng 3, một nhóm gồm 23 thượng nghị sĩ Dân chủ đã gửi thư cho Tổng thống Trump, đề nghị ông có biện pháp bảo vệ cho hơn 70.000 người Venezuela tại Mỹ.

Nguồn dantri.com.vn