Hệ thống y tế Mỹ đối mặt nguy cơ “sụp đổ hoàn toàn” vì Covid-19

Lượt xem: 106

Nhấn để phóng to ảnh

Các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang phải đối phó với tình trạng số bệnh nhân Covid-19 tăng mạnh chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo số liệu của chuyên trang theo dõi đại dịch Covid-19, Mỹ ghi nhận thêm hơn 123.000 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 2/1, đánh dấu ngày thứ 32 liên tiếp con số này vượt 100.000 ca/ngày.

Số ca mắc Covid-19 ở Mỹ đặc biệt tăng nhanh sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, và được dự đoán sẽ tăng mạnh sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới này. Tính đến ngày 2/1, Mỹ đã ghi nhận hơn 20,4 triệu ca Covid-19, ít nhất hơn 350.000 người đã tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopskin.

“Hệ thống y tế sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu có thêm một làn sóng Covid-19 nữa. Chúng ta, những người trong hệ thống y tế, không thể ngăn chặn được nó mà chỉ có thể đối phó với nó. Chính người dân mới có thể chặn được đà lây lan của dịch bệnh này bằng việc tuân thủ các quy định phòng dịch đã đưa ra”, Tiến sĩ Brad Spellberg, người đứng đầu Trung tâm Y tế Nam California, nhận định.

Tại California, khoa cấp cứu của các bệnh viện đang phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân Covid-19 chưa từng thấy trước nay. Các chuyên gia về xây dựng và thiết kế của quân đội Mỹ đã được điều động đến khu vực Los Angeles để đánh giá liệu có cần nâng cấp hệ thống oxy của gần 10 bệnh viện ở đây hay không. Trong khi đó, có bệnh viện buộc phải chuyển đổi phòng hành chính, phòng chờ thành khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vì quá tải.

Trong bối cảnh đại dịch bùng phát mạnh trở lại, giới chức Mỹ đã nỗ lực để đẩy nhanh quá trình phê duyệt và phân phối vắc xin. Chính phủ liên bang đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 20 triệu người đến cuối năm 2020, nhưng đến nay kết quả chưa được như kỳ vọng. Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy, chính phủ liên bang mới phân phối được hơn 13 triệu liều vắc xin cho các địa phương, trong đó mới hơn 4,2 triệu liều được sử dụng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump về tốc độ phân phối vắc xin. Ông cam kết, chính quyền của ông sẽ cung cấp 100 triệu liều trong 100 ngày đầu nhiệm sở sau khi ông dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1.

Đến nay, các vắc xin Covid-19 được phê duyệt ở Mỹ đòi hỏi hai mũi phải tiêm cách nhau vài tuần. Mỹ tuân thủ quy trình này thay vì rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho biết.

Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới. Cả số ca mắc mới và số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đang có xu hướng tăng nhanh. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong 3 ngày cuối cùng của năm 2020, Mỹ ghi nhận gần 11.000 ca tử vong, hay hơn 3.600 người chết/ngày, cao hơn cả số người chết trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9. Viện Đánh giá và Đo lường Y tế của Đại học Washington dự đoán, sẽ có thêm 115.000 người ở Mỹ tử vong vì Covid-19 trong vòng 1 tháng tới.

Nguồn: dantri.com.vn