Bế mạc phiên họp thứ 31 UBTVQH – Tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri

Lượt xem: 69

“Cùng với việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội về những vấn đề mà cử tri đã có kiến nghị tại các kỳ họp trước”, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng báo cáo với UBTVQH.

Ông Vượng nêu ví dụ, sau khi có ý kiến cử tri về vấn đề xây dựng sân golf ở các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, theo đó số lượng sân golf đưa vào quy hoạch đã giảm 77 sân với diện tích 9.000ha đất so với quy hoạch của các địa phương và giảm 27 sân so với đề nghị của Bộ KH-ĐT.

Qua kiểm tra, rà soát, đánh giá về quy hoạch và đầu tư các dự án thủy điện khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Bộ Công thương đã thống nhất với 9 tỉnh loại bỏ 21 dự án đã được phê duyệt, xem xét điều chỉnh hợp lý sơ đồ khai thác hoặc quy mô đối với 35 dự án gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường – xã hội hoặc không phù hợp với quy hoạch khác của tỉnh.

Theo UBTVQH vẫn còn một số kiến nghị đã được giải quyết và trả lời, song cử tri chưa đồng tình. Trong đó có kiến nghị về quản lý, điều hành xuất khẩu gạo và vai trò của Hiệp hội Lương thực Việt Nam trong hoạt động điều hành xuất khẩu gạo.

Qua xem xét tình hình cụ thể và làm việc với cơ quan hữu trách, Ban Dân nguyện, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương đã không làm đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật khi nghiên cứu, quyết định phê duyệt Điều lệ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Vì vậy, trong Điều lệ được phê duyệt, Hiệp hội Lương thực Việt Nam có những nhiệm vụ, quyền hạn không phù hợp với quy định về hiệp hội, “lấn sân” quản lý nhà nước, như hướng dẫn giá các loại gạo xuất khẩu; tổ chức thực hiện việc đăng ký, thống kê xuất nhập khẩu; hướng dẫn và điều hành xuất nhập khẩu mặt hàng gạo.

Cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã ra quyết định ban hành quy chế đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo, trong khi đây là văn bản thể hiện hoạt động quản lý, điều hành hoạt động xuất khẩu gạo và đối tượng điều chỉnh không chỉ là thành viên hiệp hội mà bao gồm tất cả các thương nhân tham gia xuất khẩu gạo và cơ quan nhà nước (Hải quan). Một quy chế khác lẽ ra cũng không thuộc thẩm quyền ban hành của Hiệp hội là Quy chế thực hiện Hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung (hợp đồng Chính phủ)…

Đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ban Dân nguyện đã yêu cầu Bộ Công thương và các cơ quan hữu quan xem xét lại quyết định phê duyệt Điều lệ Hiệp hội Lương thực Việt Nam bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước khi bế mạc phiên họp thứ 31, UBTVQH đã nghe Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn trình bày về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của QH khóa XII. Theo chương trình dự kiến, kỳ họp khai mạc ngày 20-5 và bế mạc ngày 19-6.

Ông Trần Đình Đàn cho biết: “Chương trình nghị sự có một số điều chỉnh đáng lưu ý, đó là sẽ không trình QH xem xét, thông qua và cho ý kiến các dự án Luật Thủ đô, Luật Biển Việt Nam và Luật Đầu tư công theo đề nghị của Chính phủ để có thêm thời gian hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ chuẩn bị báo cáo làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến dự án Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất; thực trạng quản lý mua bán bất động sản và giá các loại đất mua bán trên thị trường tự do tại các địa điểm đang được xem xét quy hoạch…

Theo SGGP