Việt Nam là nước đầu tiên hoàn thành sơ tán lao động khỏi Libya

Lượt xem: 86

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân ra sân bay đón công dân Việt Nam tại Libya về nước – Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ra tận chân cầu thang máy bay để đón chào.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi tổ công tác tiền phương đặt chân an toàn xuống sân bay Nội Bài: “Tin vui này là món quà vô cùng ý nghĩa đối với hàng ngàn gia đình Việt Nam, nhất là đối với các bà, các mẹ, những người vợ, người chị, người em, người con trong gia đình khi được đón người thân từ Libya trở về an toàn đúng dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay”.

8.728 lao động đã về nước an toàn

Bộ trưởng cho biết, tính đến hết ngày 6/3/2011, toàn bộ số lao động Việt Nam đã được sơ tán khỏi Libya, chủ yếu được đưa qua các nước thứ ba, gồm khoảng 2.100 người sang Tunisia, khoảng 2.500 người sang Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 2.400 người sang Malta, khoảng 900 người sang Ai Cập, 229 người sang Hy Lạp và 292 người sang Algeria.

Tính đến hết ngày 9/3/2011, 8.728 lao động Việt Nam đã về Việt Nam an toàn. Hiện nay còn hơn 1.000 lao động đang trở về Việt Nam bằng đường thủy và sẽ về đến Việt Nam trong những ngày tới. 292 lao động Việt Nam đã sang Algeria và 67 lao động tại Ai cập đang được bố trí đưa về nước trong vài ngày tới.

“Ngân sách nhà nước đã được sử dụng để chi trả phí thuê máy bay vận chuyển trên 3.200 lao động (trong đó huy động 9 chuyến bay của Hàng không Việt Nam vận chuyển được khoảng 2.700 lao động). Số còn lại, chúng ta đã vận động có hiệu quả sự hỗ trợ của các chủ sử dụng lao động và các tổ chức quốc tế”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Việt Nam là nước đầu tiên hoàn thành sơ tán lao động khỏi Libya

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đã tích cực, khẩn trương đưa công dân của mình tại Libya về nước và đã triển khai công việc này một cách an toàn, hiệu quả.

Lao động từ Libya về nước trên chuyến bay cuối cùng của cầu hàng không – Ảnh Chinhphu.vn

So với các nước khác trong khu vực có lao động làm việc tại Libya, Việt Nam là quốc gia đầu tiên hoàn thành công tác sơ tán toàn bộ công dân khỏi Libya về nước an toàn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, đến nay, có thể đánh giá việc sơ tán công dân Việt Nam từ Libya về nước đã thành công chưa từng có.

Kết quả này là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết đoán, quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm cao nhất là bảo đảm an toàn và nhanh chóng đưa toàn bộ lao động về nước bằng mọi phương tiện.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ và chủ động, khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc chọn Tunisia để lập tổ công tác tiền phương là quyết định chính xác, hợp lý để triển khai các công việc sơ tán, đảm bảo an toàn và đưa lao động Việt Nam về nước.

Các doanh nghiệp đã chủ động, thực hiện có trách nhiệm các công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Dư luận xã hội đồng tình và ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc đưa người lao động về nước. Các cơ quan thông tin đại chúng đã tích cực phổ biến thông tin kịp thời cho dư luận xã hội.

Bên cạnh đó chiến dịch cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức quốc tế, của chính quyền, nhân dân các nước thứ ba.

Hỗ trợ lao động sau khi về nước

Cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi kết thúc cầu hàng không – Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ như giải quyết việc làm trong nước cho người lao động, làm việc với các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu để tuyển dụng người lao động từ Libya.

Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu lao động hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động đi làm việc ở các thị trường khác cũng như nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động thuộc các huyện nghèo và những người lao động mới sang làm việc tại Libya dưới 1 năm.

Bộ trưởng thông báo một tin vui là Tập đoàn Khang Thông, Chủ dự án Happyland Việt Nam tại Long An đã cam kết tiếp nhận toàn bộ những lao động nào có nhu cầu trong số trên 10.000 lao động từ Libya về nước. Tập đoàn cũng sẵn sàng bảo lãnh số nợ từ việc đi xuất khẩu lao động để người lao động yên tâm vào làm việc tại dự án.

Ngày 25/2/2011, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo 29/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp cùng ngày về việc đưa lao động Việt Nam đang làm việc tại Libya về nước.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, công tác đưa lao động tại Libya về nước được triển khai quyết liệt. 5 đoàn công tác hỗ trợ, sơ tán lao động khỏi Lybia đã được thành lập và đến các nước láng giềng của Libya là Tunisia, Malta, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp.

Ngày 26/2, chuyến bay đầu tiên chở gần 200 lao động Việt Nam làm việc tại Libya đã về tới sân bay Nội Bài, Hà Nội. Kể từ đó, có 9 chuyến bay tới các nước lân cận Libya để đón người lao động Việt Nam về nước.