Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lượt xem: 78

Ban Tổ chức ước tính hàng triệu người đã hành hương về khu di tích lịch sử Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ năm nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc – Chủ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Mão 2011 đã đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công đức, đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh phồn vinh, góp phần vì hòa bình hữu nghị trên toàn thế giới. Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đại biểu các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Lăng Hùng Vương. Vòng hoa mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Ngay sau Lễ dâng hương, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu đã dâng hoa tại bức Phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong”. Lẵng hoa mang dòng chữ “Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy.”

Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Mão 2011 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức với sự tham gia của các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi và Đồng Tháp, đại diện cho ba miền Bắc – Trung – Nam.

Từ ngày khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2011 đến nay, hàng triệu du khách đã hành hương trở về với vùng đất cội nguồn của dân tộc.

Trong khuôn khổ lễ hội, ngày 11/4, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức. Ban quản lý dự án “Trống đồng – âm vang đất Tổ” đã bàn giao 5 trống đồng cho Bộ Ngoại giao. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết 5 chiếc trống này sẽ được Bộ Ngoại giao trao cho Đại sứ quán Việt Nam tại các nước: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Nam Phi.

Cùng ngày, tại ngã ba sông Bạch Hạc (TP Việt Trì) đã diễn ra Hội thi bơi chải Bạch Hạc truyền thống với sự tham gia của 120 vận động viên.

Vào 21h tối 11/4, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2011.

Giỗ Tổ Hùng Vương từ rất lâu đã trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc, là lễ hội tâm linh in đậm trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt. “Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng” đã được lập hồ sơ tiến cử lên UNESCO để công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo Chinhphu.vn