10 sự kiện nổi bật 2013

Lượt xem: 82
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

1. Quốc hội có nhiều quyết định quan trọng.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai sửa đổi và nhiều luật quan trọng khác; quyết định nhiệm vụ kinh tế – xã hội trong chặng đường còn lại của Kế hoạch 5 năm (2011-2015); tăng cường giám sát tối cao qua việc lần đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Các sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đáp ứng mong đợi của cử tri và đồng bào cả nước.

Trước đó, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Dù vẫn có ý kiến khác nhau về việc ba mức phiếu tín nhiệm, tín nhiệm thấp và tín nhiệm cao hay chỉ là tín nhiệm và bất tín nhiệm, việc lấy phiếu tín nhiệm được đánh giá là thành công và có sức răn đe, cảnh tỉnh.

2. Vĩnh biệt vị Đại tướng của nhân dân.

Đồng bào cả nước tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngày 4/10/2013, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sỹ cách mạng kiên trung, vị tướng tài ba, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã về cõi vĩnh hằng ở tuổi 103, để lại trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế niềm tiếc thương vô hạn. Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng in đậm trong lòng dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

3. Tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước phát triển bền vững.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trung ương Đảng quyết định nhiều chủ trương quan trọng Hội nghị lần thứ 7 và lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã quyết định nhiều chủ trương, quyết sách lớn với việc ban hành những Nghị quyết quan trọng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước phát triển bền vững.

4. Việt Nam đạt nhiều thành công lớn trên lĩnh vực đối ngoại.

Việt Nam lần đầu trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ năm 2013.

Năm 2013 lần đầu trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ năm 2013, Việt Nam đạt nhiều thành công trên lĩnh vực đối ngoại, lần đầu tiên được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc với số phiếu cao nhất trong số các ứng cử viên; chủ động, tích cực tham gia nhiều cơ chế hợp tác quan trọng của khu vực và toàn cầu; thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với nhiều nước… góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Vị thế quốc tế của Việt Nam càng ngày càng tốt lên. Chúng ta ngày càng tham gia sâu hơn vào các vấn đề lớn của thế giới, tiếng nói Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế lắng nghe và trân trọng hơn.

Ngoại giao nhân dân trong năm cũng có nhiều thành tựu quan trọng, trong đó có những hoạt động lớn do Đoàn thanh niên tổ chức như Giao lưu Thanh niên hữu nghị Việt – Trung lần thứ 2 và Festival Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 18.

5. Nghiêm trị tham nhũng. Bước chuyển mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Xử vụ án tham nhũng Dương Trí Dũng.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có bước chuyển mạnh mẽ với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bộ máy các cơ quan phòng chống tham nhũng được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Nhiều vụ tham nhũng lớn, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm liên quan đến Vinalines, Vifon, ALC II thuộc Agribank…, được đưa ra xét xử nghiêm minh. Đã có bốn án tử hình được tuyên cho các bị can Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc…

6. Bê bối của ngành y.

Chị Hoàng Thị Nguyệt tố cáo Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) nhân bản xét nghiệm.

Sau hàng loạt vụ bê bối như nhân bản kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện sau khi tiêm vắcxin, dư luận cả nước lại bàng hoàng trước tin bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân xuống sông để phi tang. Bộ trưởng Y tế phải lên tiếng mong nhân dân “hãy nhìn khoan dung và toàn diện hơn” đối với ngành y.

7. Nền kinh tế tiếp tục khó khăn,

Năm tiền đề giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong năm 2014.

Nhưng xuất hiện một số dấu hiệu tích cực. GDP tăng trưởng chậm, ngân sách hụt thu khiến Quốc hội phải thông qua đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu thu chi, trong đó nâng trần bội chi lên 5,3% GDP. Tuy vậy, nhờ việc kiềm chế lạm phát ở mức 6,04%, nhập siêu thấp, cán cân thanh toán thặng dư, tỷ giá ổn định. Nhiều lĩnh vực như dệt may, thủy hải sản, tăng trưởng tạo nên kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD… nên đây có thể là tiền đề giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong năm 2014.

8. Biến đổi khí hậu tác động lớn tới Việt Nam.

Tuyết rơi dày đặc tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Năm 2013, Việt Nam đã hứng chịu bão lũ, áp thấp nhiệt đới nhiều và mạnh nhất trong suốt 50 năm qua. Chúng ta liên tiếp hứng chịu siêu bão Wutip, Nari rồi đến Haiyan với sức hủy diệt kinh khủng nhất từ trước tới nay làm hàng chục người chết, thiệt hại hơn 11.000 tỷ đồng, nhiều tỉnh miền Trung lại chìm trong trận lũ lịch sử. Giữa tháng 12 tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai đã xuất hiện tuyết phủ dày đặc.

9. Năm có nhiều vụ án chấn động.

VKS trao quyết định đình chỉ thi hành án cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đầu tháng 11, ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) được Viện KSND Tối cao tạm đình chỉ thi hành án chung thân, và TAND Tối cao hủy bản án sau 10 năm ngồi tù. Trong suốt 10 năm qua, ông Chấn và gia đình đã không ngừng đi kêu oan, đồng thời đã trực tiếp truy tìm hung thủ giết người thực sự. Cuối cùng nỗ lực của ông Chấn và gia đình đã được đền đáp khi đối tượng giết người thực sự ra đầu thú. Với tình tiết mới này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Ngoài vụ Dương Chí Dũng, còn những vụ án rúng động dư luận khác như vụ hai bảo mẫu bạo hành trẻ em ở Thủ Đức, TPHCM, vụ chặt tay cướp SH, thảm sát 5 phu trầm ở Quảng Bình, Quảng Trị, mang quan tài diễu phố ở Vĩnh Phúc, vụ thắng kiện 55 triệu đô của Việt kiều đánh bạc…

10. Văn hóa thể thao:

U19 – Niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam.

Vui buồn lẫn lộn. Đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. U23 Việt Nam gây thất vọng cho người hâm mộ. Dẫu vậy, đoàn thể thao Việt Nam vẫn đạt mục tiêu xếp hạng 3 tại SEA Games 27, bất chấp trọng tài xử ép. Và U19 thắp sáng niềm tin cho những kỳ vọng vào bóng đá nước nhà. Dù trong thời khó, nhiều ông “bầu” vẫn sẵn sàng chi tiền cho bóng đá.

BAN THỜI SỰ – CHÍNH TRỊ – TPONLINE