Quốc hội mạnh mẽ lên án hành động sai trái của Trung Quốc

Lượt xem: 77

Phát biểu tại phiên bế mạc sáng 24/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, sau hơn một tháng khẩn trương làm việc, Quốc hội đã thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, ghi nhận nỗ lực của Chính phủ cùng đồng bào cả nước, nỗ lực đóng góp phát triển đất nước, cải thiện đời sống nhân dân; đồng thời chỉ ra những yếu kém, tồn tại của các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội trong bối cảnh an ninh của đất nước đang có nhiều thử thách.

Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến 16 dự án luật khác. Đây là các văn bản quan trọng góp phần thi hành hiến pháp, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. Quốc hội đã giao các cơ quan triển khai đồng bộ các biện pháp để đưa Hiến pháp vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Quốc hội đã ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam.

Đề cập việc lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định chủ trương lấy phiếu tín nhiệm là hết sức đúng đắn, đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Đây là vấn đề hệ trọng liên quan tới đội ngũ chủ chốt từ Trung ương đến địa phương, tới quyền giám sát và đánh giá cán bộ của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, do vậy các đại biểu đã thảo luận những nội dung của nghị quyết sửa đổi để tạo sự đồng thuận cao trước khi quyết định.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định, kỳ họp diễn ra trong lúc tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường. Hành động của Trung Quốc là vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết của nhân dân hai nước. Đến diễn đàn này, các vị đại biểu Quốc hội đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của Trung Quốc.

“Quốc hội đã ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, không được tiếp tục có hành động xâm phạm chủ quyền”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng phát biểu.

Cùng với đó, Quốc hội kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước ta, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế, gìn giữ môi trường hòa bình để phát triển đất nước. Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn tới Quốc hội, các tổ chức, cá nhân và bạn bè trên thế giới đã lên tiếng bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải của Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết về giám sát chuyên đề; Nghị quyết chính sách giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

vnexpress.net