Thái Nguyên báo cáo TAND Tối cao vụ container đâm Innova chạy lùi trên cao tốc

Lượt xem: 98

Trước đó (ngày 1-2/11), TAND tỉnh Thái Nguyên đã xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova đi lùi trên đường cao tốc) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container đâm trúng xe Innova) giảm từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngay sau khi tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn.

Chủ toạ phiên toà phúc thẩm vụ xe container đâm Innova chạy lùi trên đường cao tốc ngày 1-2/11 vừa qua là bà Lê Thị Hồng Phương.
Chủ toạ phiên toà phúc thẩm vụ xe container đâm Innova chạy lùi trên đường cao tốc ngày 1-2/11 vừa qua là bà Lê Thị Hồng Phương.

Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Chung khẳng định, bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng người nhà của bị cáo Lê Ngọc Hoàngtiếp tục kêu oan, cho rằng bản án chưa đúng. Sau khi dư luận xôn xao, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ, báo cáo toàn bộ quá trình xét xử vụ án.

Ông Chung khẳng định, việc xét xử của thẩm phán, hội đồng xét xử là độc lập và tuân theo pháp luật.

Không tiết lộ nội dung báo cáo gửi tới TAND Tối cao trong ngày 5/11 nhưng ông Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh toà án Thái Nguyên đã xét xử đúng theo quy định pháp luật. “Sau này sai đâu sẽ xem xét xử lý”- ông Chung nói.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ phân tích: Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật và theo đúng thẩm quyền thì TAND Cấp cao tại Hà Nội có thể rút hồ sơ để xem xét theo trình tự giám đốc thẩm bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên ngay khi nắm được thông tin dư luận ồn ào về sự việc này, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét; đồng thời TAND Tối cao cũng đã giao bộ phận nghiên cứu hồ sơ vụ án này.

Chờ TAND Cấp cao tại Hà Nội giám đốc thẩm bản án

Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi xe lại để đi ra nút giao.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 – 65km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ngày 19/11/2016.
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ngày 19/11/2016.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù. Suốt quá trình tố tụng, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục có đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan trung ương.

Luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện Lê Ngọc Hoàng đã thực hiện hết khả năng của mình. Hoàng đang chạy với tốc độ 62 km/giờ đúng với tốc độ cho phép và giữ khoảng cách với xe Innova đúng quy định là 60-70 m. Nhưng xe Innova đã chạy lùi thì không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn, bởi vì nếu muốn đáp ứng điều này thì xe của Hoàng chỉ còn cách là… cũng chạy lùi.

“Không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình. Khi phát hiện xe Innova đi lùi, Hoàng đã phanh “chết” khiến vết bánh xe lết trên mặt đường dài 48 m”- luật sư Thanh phân tích.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh, vụ án đã trải qua quá trình tố tụng của 3 cơ quan. Chính vì thế, sau khi tiếp nhận hồ sơ, TAND Tối cao sẽ phải nghiên cứu, đánh giá rất kỹ. Trong ngày 5/11, PV Dân trínhiều lần liên lạc với lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội để hỏi về việc có giám đốc thẩm bản án hay không nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nguồn dantri.com.vn