Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch Covid-19

Lượt xem: 102

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước ghi nhận 1.034 người nhiễm Covid-19, trong đó 30 trường hợp tử vong. Từ ngày 23/7 đến nay cả nước ghi nhận 547 ca bệnh ở 15 tỉnh, TP.

Bộ Y tế nhận định, nước ta vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó nguồn lây vẫn xuất hiện từ người nhập cảnh trái phép; người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc; công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. Trong thời gian tới, thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến nêu vẫn còn địa phương quản lý công tác PCD đối với lao động nước ngoài chưa chặt chẽ. Rút kinh nghiệm trong công tác quản lý người cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã cho người cách ly trở về cộng đồng như tại tỉnh Hải Dương vừa qua. Kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự quyết liệt, bình tĩnh trong công tác chỉ đạo PCD của các bộ, ngành, địa phương, nhất là ở 15 tỉnh, TP ghi nhận ca mắc trong giai đoạn này. Đồng chí chuyển lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế, người trực tiếp tham gia chống dịch.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh, TP triển khai các biện pháp PCD hiệu quả nhất trong bối cảnh toàn cầu có số ca nhiễm, tử vong tăng cao. Cùng với ưu tiên phòng dịch, các địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển KT-XH, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch. Tập trung cao PCD, bảo đảm an toàn trong bệnh viện, trường học, nơi làm việc, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phương tiện giao thông công cộng. Xác lập một số biện pháp bắt buộc thực hiện như đeo khẩu trang nơi công cộng, cài đặt ứng dụng Bluezone, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và có chế tài xử lý vi phạm.

Tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, chú trọng quản lý đối với chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào nước ta làm việc, quyết liệt ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình, không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung.

Đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc- xin trong nước. Trước mắt chủ động tiếp cận các nguồn vắc-xin trên thế giới để sớm đặt mua phục vụ PCD. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về PCD tại các đơn vị, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái quán triệt các cấp, ngành, huyện, TP nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ kép, đồng chí yêu cầu các địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định đời sống nhân dân song hành ưu tiên kiểm soát tốt nguồn lây dịch bệnh. Trong đó PCD triệt để tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đề nghị nhân dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn. Ngành y tế rà soát vật tư, trang thiết bị bảo đảm chủ động, an toàn, không lãng phí.

Đồng chí giao Sở Y tế và Sở Tài chính nghiên cứu xem xét trình phương án điều chỉnh hỗ trợ PCD trong giai đoạn mới theo hướng Nhà nước chi trả một phần, người dân đóng góp chi phí cách ly, điều trị để nâng cao trách nhiệm PCD cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 tuyệt đối an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chủ động PCD cho các cấp, ngành, người dân. Quản lý tốt thông tin trên mạng xã hội, không để thông tin không chính xác gây hoang mang dư luận.

Nguồn: baobacgiang.com.vn