Tạo điều kiện lưu thông tối đa, không để nông sản Bắc Giang phải “giải cứu”

Lượt xem: 102

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa có văn bản đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và mong muốn các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối… tích cực tiêu thụ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, khâu lưu thông, vận chuyển hàng nông sản của Bắc Giang qua các tỉnh, thành phố, cửa khẩu cũng đang gặp khó khăn tại các chốt kiểm dịch.

Trong khi đó, các phương tiện vận tải của các địa phương vận chuyển hàng hoá tới Bắc Giang khi trở về lái xe phải cách ly tập trung 21 ngày.

Để đảm bảo “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị các địa phương cho phép phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hoá thiết yếu của Bắc Giang thông thương qua các cửa khẩu cũng như được lưu thông qua các tỉnh, thành phố thuận lợi.

Ngày 20/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp nên việc thông quan, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn vì phải đáp ứng quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt.

Do đó, sáng cùng ngày, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển nông sản đi qua, nhất là các phương tiện phục vụ tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang.

“Các xe vận chuyển hoa quả được tạo điều kiện thuận lợi nhất lên thẳng cửa khẩu để thông quan, tránh ùn ứ làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản”, ông Huyên nói.

Nhiều người sẵn sàng đưa phương tiện, tình nguyện vận chuyển nông sản giúp nông dân Bắc Giang

Chiều 20/5, ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cũng cho biết, hiện tỉnh có lập 2 chốt kiểm soát trên QL37 (giáp Bắc Giang) và QL18 (giáp Bắc Ninh).

Đối với các xe chở nông sản từ Bắc Giang, Bắc Ninh, lực lượng kiểm soát tại chốt vẫn tạo điều kiện cho đi qua nhưng đảm bảo nghiêm túc việc kiểm soát, phun khử khuẩn.

“Hải Dương đã trải qua đợt dịch lần trước, nông sản khó khăn khi lưu thông khiến nhiều hộ nông dân, DN lao đao nên rất thấu hiểu tình trạng hiện tại của Bắc Ninh và Bắc Giang”, ông Hạnh cho biết.

Để tạo điều kiện cho các xe nông sản nói riêng, hàng hóa của hai tỉnh bạn lưu thông ra cảng biển thuận lợi, tỉnh Hải Dương không lập chốt kiểm soát trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Các xe chở nông sản của Bắc Ninh, Bắc Giang có thể lưu thông ra QL1 sau đó ra QL5 hoặc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để ra cảng.

Sở GTVT Hải Dương khuyến cáo lái xe chở nông sản Bắc Giang, Bắc Ninh lưu thông qua QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không dừng xe dọc đường nhằm phòng chống dịch.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, thành phố đã chỉ đạo dừng hoạt động bến xe buýt, xe chở khách công cộng. Đối với các hãng taxi chỉ hoạt động 30% số đầu xe, không chở quá 50% số ghế trên xe. Riêng các xe vận tải hàng hóa, chỉ được bố trí tối đa 1 lái xe và 1 phụ xe.

Cũng theo vị này, đối với các xe hàng từ các tỉnh, thành như Bắc Ninh, Bắc Giang… hiện nay hàng hóa vẫn lưu thông bình thường nếu phương tiện, người lái đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch, thực hiện “5K” khi lưu thông vào thành phố.

“Hải Phòng tạo mọi điều kiện để hàng hóa, nông sản lưu thông, tiêu thụ bình thường”, vị này nhấn mạnh.

Được biết, tính đến trưa 20/5, Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn đang là hai vùng dịch “nóng” nhất cả nước trong đợt bùng phát lần thứ 4 này. Theo đó, Bắc Giang đã có trên 640 ca, trong khi Bắc Ninh trên 360 ca mắc Covid-19, tính từ 27/4

Nguồn: baogiaothong.vn