Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam một triệu liều vaccine Covid-19

Lượt xem: 90

Sáng 15/6, tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã chuyển thông điệp với nội dung nêu trên từ Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Đây là kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thời gian qua.

Đại sứ Nhật Bản chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc hỗ trợ Việt Nam một triệu liều vaccine Covid-19.

Đại sứ Nhật Bản chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc hỗ trợ Việt Nam một triệu liều vaccine Covid-19.

Đại sứ Yamada Takio cũng thông báo các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã quyên góp 39,2 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Suga, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về quyết định trước mắt dành một triệu liều vaccine tặng Việt Nam; đồng thời nỗ lực để đưa về vaccine Việt Nam trong ngày 16/6.

“Đây là món quà quý báu, kịp thời, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau khi khó khăn, thể hiện tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói và đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan của Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Hiện nay có khoảng 450.000 người Việt Nam đang học tập, nghiên cứu, làm ăn và sinh sống ở Nhật Bản, vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất mong Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện để họ có cuộc sống an toàn, ổn định đóng góp vào thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Ông cũng đề nghị Nhật Bản xem xét tiếp nhận các thực tập sinh cho Việt Nam, nhất là những người có visa đang chờ sang Nhật Bản. Việt Nam sẽ sớm nối lại các chuyến bay thương mại khi điều kiện cho phép.

Đại sứ Yamada Takio khẳng định cam kết hợp tác mạnh mẽ của Chính phủ Nhật Bản với Việt Nam, cho rằng Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư tốt nhất với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản.

Đến nay, Việt Nam nhận được gần 3 triệu liều vaccine để tiến hành tiêm chủng. Trong số này, cơ chế Covax cung cấp hơn 2,5 triệu liều chia thành hai đợt, đều là vaccine Astra Zeneca. Ngoài ra, hơn 400.000 liều khác nằm trong số Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều từ hãng dược này.

Tính đến ngày 15/6, tổng số liều vaccine đã tiêm là 1,5 triệu người; trong đó, số người đã được tiêm đủ hai mũi là 59.608. Để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam phải tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên, tương đương 150 triệu liều.

Nguồn: baobacgiang.com.vn