Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm

Lượt xem: 94

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đã được các địa phương thực hiện tốt, các dịch bệnh nguy hiểm được kiểm soát, tạo điều kiện cho người chăn nuôi yên tâm tái đàn. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, khi thời tiết lạnh là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển và nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết gia tăng thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi là rất cao.

Thực hiện Chỉ thị 2783/CT-BNN-TY ngày 27/9/2011 của Bộ NN&PTNT, để chủ động ngăn chặn dịch bùng phát tạo đà cho phát triển chăn nuôi dịp cuối năm, góp phần bình ổn giá tiêu dùng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố duy trì tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các cấp cơ sở, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra; tổ chức lực lượng thường trực, bố trí kinh phí, nhân lực, vật lực để chủ động trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện việc giám sát, phát hiện dịch nhanh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan. Trong khi chưa có vắc-xin Cúm gia cầm thích hợp yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi, trong đó chú trọng vệ sinh tiêu độc khử trùng; tăng cường giám sát phát hiện sớm, khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi xét nghiệm đồng thời tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh và thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của Pháp lệnh Thú y về phòng bệnh, chữa bệnh, chống dịch bệnh động vật; kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y … Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; thực hiện kế hoạch vệ sinh tiêu độc khử trùng và kế hoạch tiêm phòng trên địa bàn. Đẩy mạnh việc kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm và các sản phẩm chăn nuôi trong tỉnh và các điểm giáp ranh với tỉnh bạn. Tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Chuồng trại phải được tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng sạch sẽ trước khi đưa con giống vào chăn nuôi. Con giống nhập về phải rõ nguồn gốc, được kiểm dịch từ những nơi không có dịch bệnh.

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và các biện pháp phát triển sản xuất chăn nuôi trong dịp cuối năm./.

Theo bacgiang.gov.vn